วันที่ 30 พ.ค.2566 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงสถานการณ์ฝนในกรุงเทพมหานครช่วงคืนที่ผ่านมา โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผอ.สำนักการระบายน้ำ ร่วมให้ข้อมูล

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า รายงานจากสำนักการระบายน้ำระบุว่า วานนี้มีฝน 2 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ฝนที่พัดมาจากทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ คาบเกี่ยวพื้นที่เขตลาดกระบัง เขตประเวศ เขตสวนหลวง เคลื่อนตัวสู่ทิศตะวันตก 2.กลุ่มฝนในเขตดอนเมือง เขตบางขุนเทียน เวลาประมาณ 23.00 น. โดยเฉพาะเขตบางขุนเทียนมีปริมาณฝนสูงสุดถึง 124 มม. ลักษณะตกแช่เป็นเวลานาน ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ เขตสวนหลวง ประเวศ คลองเตย วัฒนา ปริมาณฝนเฉลี่ยเกิน 60 มม.ขึ้นไป

 

นายวิศณุ กล่าวว่า ภาพรวมการรับน้ำในคลองยังควบคุมได้ดี เนื่องจากฝนเพิ่งตกครั้งแรก แต่พบจุดอ่อนการระบายน้ำจากผิวถนนลงท่อ โดยเฉพาะซอยเทียนทะเล 26 มีน้ำท่วมขังตั้งแต่เวลา 23.00 น.เป็นต้นไป สำนักการระบายน้ำจึงลงพื้นที่เร่งสูบน้ำจนแห้งในเวลาประมาณ 04.00 น. โดยปกติซอยดังกล่าวประสบปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเวลานานปัจจุบันเอกชนวางท่อระบายน้ำจากหมู่บ้านลงคลองซึ่งมีสถานีสูบน้ำรองรับ ทั้งนี้ เนื่องจากปริมาณฝน 124 มม. ถือว่าหนักมาก จึงเกิดน้ำท่วมขังช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะนี้น้ำแห้งลงเป็นปกติแล้ว อีกจุดคือย่านสวนพลู ต้องวางระบบระบายน้ำเพิ่มเติม รวมถึงซอยสุขุมวิท 39 เนื่องจากระบบสาธารณูปโภคเต็มพื้นที่ ไม่สามารถวางระบบท่อระบายน้ำเพิ่มเติมได้ ต้องใช้วิธีเดินท่อขนาดเล็กเพื่อแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ ยังมีบริเวณซอยสุขุมวิท 22,24,26 พระราม4 ได้รับผลกระทบ แต่สามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น

 

นายสุราษฎร์ กล่าวว่า อีกจุดคือบริเวณ 5 แยก ณ ระนอง เนื่องจากท่อระบายน้ำบางส่วนมีขนาดเล็ก มีแผนทำบ่อสูบน้ำลงคลองหัวลำโพง ซึ่งต้องใช้งบประมาณปีหน้าในการปรับปรุง ปัจจุบันจุดที่เคยท่วม เช่น สุขุมวิท 103,101/1 ได้เชื่อมต่อท่อระบายน้ำแล้ว จึงไม่เกิดน้ำท่วมซ้ำ โดยภาพรวมการรับมือสถานการณ์ฝนเมื่อวานนี้ถือว่าน่าพอใจ

 

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากรายงาน วันนี้(30พ.ค.) ยังต้องเฝ้าระวังฝน เนื่องจาก แต่เดิม กทม.พร่องน้ำในคลองเปรมฯประมาณ 25 ซม. แต่ปริมาณฝนเมื่อคืนมีมากกว่าระดับรองรับที่เตรียมไว้ จึงต้องระวังหากฝนตกซ้ำในวันนี้ โดยเฉพาะเขตดอนเมือง ย่านช่างอากาศอุทิศ จึงสั่งการให้เร่งระบายน้ำในคลองเปรมฯออกโดยเร็ว เพื่อรองรับฝนที่อาจตกซ้ำ รวมถึงจุดก่อสร้างและซอยย่อยต่างๆ ต้องเตรียมหน่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ เมื่อมีเหตุฝนตกหนักต้องลงพื้นที่ทันที สถานการณ์ฝนเมื่อคืนนี้ชี้ให้เห็นว่ามีการปรับปรุงที่ดีขึ้น หลายจุดน้ำไม่ท่วมทั้งที่ปริมาณฝนไม่น้อย ถือเป็นการเริ่มต้นรับมือฤดูฝนที่น่าพอใจ จากรายงาน พบว่า กรุงเทพมหานครมีฝนตลอดสัปดาห์นี้ ยืนยันว่ากทม.พร้อมรับสถานการณ์เต็มที่ทั้งในระดับเขตและส่วนกลาง