เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2566 บริเวณลานใบบัว Skywalk หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. ร่วมพิธีเปิดป้าย Road to Bangkok World Pride 2023 โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนศิลปินผู้วาดภาพ ร่วมกิจกรรม

นายชัชชาติ กล่าวว่า งานบางกอกไพรด์ ในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ จะเป็นการแสดงถึงการโอบกอดเพื่อน ๆของเราที่มีความแตกต่างหลากหลาย ซึ่งความแตกต่างจริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่เรื่องเพศ แต่รวมถึงเรื่องความคิด มุมมองความแตกต่างทั้งร่างกายและจิตใจ และอีกมากมาย เมืองจะเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคนได้ เราต้องยอมรับความแตกต่างซึ่งกันและกัน และโอบกอดเพื่อน ๆ เราที่มีความแตกต่างไว้ เพราะการยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางเพศเป็นพื้นฐานของการยอมรับความต่างในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป และขอให้ทุกคนมาร่วมงานอย่างมีความสุข กทม.พร้อมร่วมเดินหน้าสู่การคว้าโอกาสการเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ที่จะถึงนี้

นายศานนท์ กล่าวว่า เป็นช่วงเวลาครบ 1 ปีพอดีที่ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติและทีมบริหารเข้ามาทำงาน ซึ่งตรงกับงานพาเหรดไพรด์ของปีที่แล้วที่ถนนสีลม ปีนี้ย้ายมาจัดอย่างยิ่งใหญ่ที่ถนนพระราม 1 ต้องขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในความทุ่มเทเพื่อให้เกิดงานครั้งนี้ การได้เห็นภาพวาดบนผนังหน้าหอศิลป์ฯ ที่สื่อถึงความหลากหลายทางเพศ และพร้อมพาเทศกาล Pride Month ของกรุงเทพฯ ไปสู่ระดับโลก เป็นความเปลี่ยนแปลงมหาศาลและอยากเชิญชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ความสำคัญของงานนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว แต่คือการสร้างความตระหนักรู้ในสังคมถึงเรื่องความเท่าเทียมในสิทธิเสรีภาพของพลเมืองทุกคน โดยใน MOU จัดตั้งรัฐบาลก็มีเนื้อหาดังกล่าว และใน45 ร่างกฎหมายที่เตรียมเสนอเข้าสภา มีอย่างน้อย 2 ร่างกฎหมายเกี่ยวข้องกับประเด็นความเสมอภาคทางเพศได้แก่ กฎหมายสมรสเท่าเทียม และ กฎหมายรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งจะผลักดันให้เร็วที่สุด โดยเชื่อว่า ทุกคนในสังคมไทยเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นเพศสภาพ ศาสนา และสถานะทางร่างกาย

สำหรับพิธีเปิดป้าย Road to Bangkok World Pride 2023 บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด จับมือ กรุงเทพมหานคร พร้อมภาคประชาสังคมและภาคเอกชน เนรมิตแลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ ด้วยงานผลงานศิลปะจากแคมเปญRoad To Bangkok World Pride 2028 เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ (Pride Month) ในเดือนมิถุนายน 2566 พร้อมปักธงเป้าหมายในการเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับความหลากหลายที่สุดในเอเชีย โชว์ความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 โดยมีผลงานของศิลปินชาวสีรุ้งส่งเข้าร่วมประกวด 80 ผลงาน และคัดเหลือ10 ผลงานที่โดดเด่นและสื่อความหมาย