จากกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก "Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ระบุว่า  “เห็นสติกเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก อยากบอกว่า เบาได้เบา เลิกได้เลิก นะครับ ทำไมรถบรรทุกหลายคัน ถึงมีสติกเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็ไม่เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติกเกอร์ตกแต่งรถ บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติกเกอร์เรียบ ๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่า มันเป็น Easy Pass จริง ๆ” 

หลังจากนั้น "การทางพิเศษแห่งประเทศไทย" หรือ กทพ. ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง ว่า สติ๊กเกอร์ดังกล่าว กทพ. ไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น และช่องทาง Easy Pass ของ กทพ. เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อ เท่านั้น ทั้งนี้ รถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รวมถึง รถ 4 ล้อ ที่ไม่มีบัตร Easy Pass ไม่สามารถผ่านช่อง Easy Pass ได้ในทุกกรณี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก "Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ระบุว่า [ Easy Pass พิสดารมีหลายรุ่น ติดปุ๊บ ผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา ]

มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง

กลไกคือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ

ต่อด้วย

อีกไม่กี่วันข้างหน้า ผมได้นัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง และกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ อย่างเป็นระบบ

#ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ

ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งการจัดการกับการรีดไถส่วยทางหลวง ระบบที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับ ทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุก และประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานบนนเส้นทางหลวง ไปอย่างควบคู่กัน

ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

ถ้าเราขจัดปัญหานี้ได้ ผู้ประกอบกิจการขนส่ง ก็จะมีต้นทุนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็จะแบกรับภาระค่าครองชีพลดลง ในขณะเดียวกัน ถนนหนทางต่างๆ ก็จะชำรุดน้อยลง การขับขี่ยวดยานของประชาชนท่านอื่นๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงถนนหนทางให้น้อยลง รัฐบาลก็จะมีงบประมาณไปปรับปรุง ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น

ขอบอกเอาไว้ตรงนี้ว่า

"ไม่ต้องส่งใครมาเคลียร์ ถ้ายังไม่เลิก เอาเวลาไปเตรียมพรีเซ้นเตชั่น เปิดตัวสติ๊กเกอร์ Easy Pass ครบทั้งคอลเล็กชั่น ที่ ป.ป.ช. จะดีกว่า

แล้วก็ไม่ต้องเอาเงินมาเสนอ กอดเงินของคุณไว้แน่นๆ แล้วรอให้ ป.ป.ง. มายึดทรัพย์ ก็แล้วกัน"

ล่าสุด โพสต์ข้อความต่อว่า...

ล่าสุด มีการสั่งแกะสติ๊กเกอร์รุ่น #กระต่ายน้อยคอยรัก แล้วนะครับ

แกะให้หมดทุกรุ่นไปเลยครับ ทั้ง ตะวันยิ้มแฉ่ง ไจแอ้นท์ กังฟูแพนด้า ฯลฯ

ช่วงนี้รบกวนประชาชน ช่วยส่องหาสติ๊กเกอร์ติดรถบรรทุกให้ผมทีนะครับ เจอเมื่อไหร่ถ่ายรูป พร้อมระบุให้หน่อยครับว่าเจอที่จังหวัดไหน อำเภออะไร ทางหลวงเส้นไหน กิโลเมตรที่เท่าไหร่

ผมกำลังรวบรวมสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร ให้ครบทุกคอลเล็กชั่นทั่วไทย ใครยังไม่เลิก จะได้เช็คบิลกันให้จบๆ กันไปครับ

และวันนี้ (29 พ.ค.66) วิโรจน์ โพสต์ภาพสติ๊กเกอร์ พร้อมข้อความระบุว่า...

มีสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร รุ่น #เรารักประเทศไทย ด้วยนะครับ

คนที่ผลิตคงจะเป็น "คนดีย์" มากแน่ๆ คนดีย์แบบนี้ ป.ป.ช. คงอยากเจอตัวมากเลยล่ะครับ

ต่อด้วย ...สติ๊กเกอร์ #พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง เดือน 5 เอ๊ย! version 5.0 ยังอยู่ระหว่างการเช็คบิลแท้ๆ นี่ก็ยังอุตส่าห์กล้า Update Firmware เป็นเดือน 6 เอ๊ย! version 6.0 อีกหรือครับเนี่ย

ผู้ผลิตสติ๊กเกอร์ ก็คงแค่ผลิตออกมา ตามความเคยชินที่ทำมาเป็นสิบๆ ปี แต่ผมเชื่อว่า กรมทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ไม่น่าจะยอมให้สติ๊กเกอร์ #พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง version 6.0 มาติดบนกระจกรถบรรทุก เย้ยกฎหมาย อย่างแน่นอนครับ

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : เฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร