สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีของตุรเคีย รอบ 2 ได้เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อวันอาทิตย์นี้ โดยจะเปิดคูหาให้ประชาชนได้หย่อนบัตรเลือกตั้งในระหว่างเวลา 08.00 น. ไปจนถึง 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 12.00 น. ถึง 21.00 น. ตามเวลาในไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ของตุรเคียที่มีขึ้น เป็นการชิงชัยระหว่างประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ที่ครองอำนาจปกครองตุรเคียมายาวนานร่วม 2 ทศวรรษ กับนายเคมัล คิลิกดาโรกลู ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งผลการเลือกตั้งรอบแรก ปรากฏว่า ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ได้คะแนนเสียงคิดเป็นร้อยละ 49.5 ส่วนนายคิลิกดาโรกลู ได้ร้อยละ 44.9 และจากการที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งคนใดได้รับคะแนนเสียงมากเกินกึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 50 ทำให้ต้องเลือกตั้งรอบ 2

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า ผู้สมัครฯ ทั้งสองคน พยายามช่วงชิงคะแนนเสียงจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 8 ล้านคน ที่การเลือกตั้งรอบแรกไม่ได้เทคะแนนให้ใคร ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ จะถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของผลการเลือกตั้งรอบนี้

อย่างไรก็ดี ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรเคีย 2023 (พ.ศ. 2566) ได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์แบ่งขั้วทางความคิดของประชาชนชาวตุรเคียแบบชัดเจน และอย่างหยั่งรากลึก ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมทางศาสนาและกลุ่มชาตินิยม ที่สนับสนุนประธานาธิบดีเออร์โดกัน กับกลุ่มโลกิยนิยมที่ต้องการให้สถาบันการปกครองเป็นอิสระจากสถาบันทางศาสนา ที่สนับสนุนนายคิริกดาโรกลู