วันที่ 26 พ.ค.2566 เวลา 09.00 น. ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานกล่าวต้อนรับผู้พิการที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ครั้งที่ 1/2565 โดยมี รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทม. นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. เข้าร่วม

 

นายภาณุมาศ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เห็นสังคมเปิดรับผู้พิการมากขึ้น ตนดีใจที่เห็นทีมผู้บริหาร กทม.ใส่ใจ และเข้าใจผู้พิการ การเปิดคัดเลือกผู้พิการเข้าบรรจุรับราชการครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย อยากฝากให้ผู้ที่ผ่านการสอบคัดเลือกว่า งานข้าราชการเป็นงานบริการรับใช้ประชาชนไม่ว่าจะอยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลัง ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด เหนือสิ่งอื่นใด ต้องเป็นตัวอย่างสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้พิการท่านอื่นสามารถพัฒนาตนเองเพื่ออาชีพที่มั่นคงและมองเห็นอนาคต อย่างไรก็ตาม ตนอยากเห็นความสามารถที่หลากหลายมากขึ้น เชื่อว่ามีผู้พิการหลายคนที่มีความสามารถ ขอเพียงสังคมเปิดโอกาส ซึ่งข้าราชการกทม.มีการปรับทัศนคติในการทำงานร่วมกับคนพิการ ขอบคุณผู้ว่าฯกทม. ที่สนับสนุนและสร้างความเข้าใจในหมู่ข้าราชการด้วยกัน

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับเพื่อนใหม่ พวกเราไม่ได้รับเลือกเข้ารับราชการเพราะความพิการ แต่มาด้วยความสามารถ ขอให้ทำงานอย่างเต็มศักดิ์ศรี ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีความแตกต่างหลากหลาย หากโอบกอดความแตกต่างที่มีได้ เมืองจะน่าอยู่มากขึ้น การรับผู้พิการมาทำงาน เป็นเสมือนตัวแทนความหลากหลาย ตนเชื่อว่าเมืองทำให้คนพิการมากขึ้น เนื่องจากระบบสาธารณูปโภคยังไม่รองรับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้พิการซึ่งเดินทางไม่สะดวก หากพัฒนาเมืองเพื่อรองรับทุกคน ผู้พิการจะสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียม ส่งผลให้ความแตกต่างในสังคมน้อยลง เพราะทุกคนสามารถใช้ชีวิตในสังคมเมืองได้ อย่างไรก็ตาม เมืองมีหน้าที่สำคัญในการดูแลคนสามารถช่วยผู้พิการได้ หน้าที่ของกทม. ต้องทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม ในปีต่อไป กทม.จะขยายผลและเปิดรับผู้พิการมากขึ้น เช่น ตำแหน่งครู เป็นต้น

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขอฝากข้อคิดจากนายเนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศแอฟริกาใต้ ว่า‘เราเป็นเจ้านายของชะตาชีวิต เราเป็นกัปตันของจิตวิญญาณ’ เพื่อเป็นกำลังใจให้หลายคนที่อาจท้อใจในความพิการขอให้ตั้งทัศนคติไปในทางบวก ไม่บั่นทอนจิตใจตนเอง เพราะความดีความชั่วไม่ได้อยู่ที่ร่างกาย หากอยู่ที่การกระทำหน้าที่ข้าราชการคือรับใช้ประชาชนให้ดีที่สุด ขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมทุกคน ยืนยันว่า ทุกคนมาทำงานด้วยศักดิ์ศรีและความสามารถ ไม่ได้มาเพราะความพิการ

 

สำหรับผู้พิการที่ผ่านการคัดเลือก มีจำนวน 9 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 585 คน แบ่งเป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย จำนวน 7 คน และคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย จำนวน 6 คน ซึ่งจะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ในหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ดังนี้ 1.สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) จำนวน 3 คน 2.สำนักการแพทย์ จำนวน 2 คน 3.สำนักการศึกษา จำนวน 1 คน 4.สำนักพัฒนาสังคม จำนวน 1 คน 5.สำนักอนามัย จำนวน 1 คน 6.สำนักงานการเจ้าหน้าที่ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คน