เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านกลุ่มคัดค้านโรงงานน้ำตาลโรงไฟฟ้าชีวมวล อ.เกษตรสมบูรณ์และอำเภอหนองบัวแดง ได้ขึ้นป้ายคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยหวังให้รัฐบาลใหม่ยกเลิกมติ คณะรัฐมนตรี 2558  ทั้งนี้นายไพฑูรย์ แสนขยัน อายุ 46 ปี กรรมการกลุ่มฯ กล่าวว่า ตัวแทนกลุ่มได้ร่วมกันขึ้นป้ายคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล และประกาศไม่ยอมรับรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ แม้ว่าจะผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว และได้ใบประกอบกิจการจากกระทรวงอุตสาหกรรม 

“พี่น้องบ้านโนนสวรรค์ ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเกษตรสมบูรณ์และทางพี่น้องอำเภอหนองบัวแดงที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ยังยืนยันคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล เนื่องจากชุมชนอยู่ใกล้โรงงาน และปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างก็ก่อให้เกิดผลกระทบแล้ว ผมหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะต้องยกเลิก มติ ครม. ปี 2558 และกลับมามองทรัพยากรที่ชุมชนได้พึ่งพาด้วย ตลอดจนชีวิตของพี่น้องจะต้องไม่ได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรม ที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วย”นายไพฑูรย์ กล่าว

นายสิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานคณะกรรมการคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.อีสาน) กล่าวว่า  กรณีการดำเนินโครงการโรงงานน้ำตาลขนาด  20,000 ตันอ้อย/วัน  และโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด  32  เมกกะวัตต์ของบริษัทเอกชนบนพื้นที่ขนาด  1,000  กว่าไร่  ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์-หนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ  โดยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น  มีพื้นที่หลายหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ติดกับเขตของโรงงาน  และประชาชนในพื้นที่ถูกปกปิดข้อมูลข่าวสารของโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล  และถูกกีดกันการมีส่วนร่วมในเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนทั้ง 2 ครั้ง  

นายสิริศักดิ์ กล่าวว่าจากการเก็บข้อมูลในพื้นที่พบว่า  กว่า  90%  ของบ้านโนนสวรรค์  ไม่ได้มีส่วนร่วมกับโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้มองเห็นว่าโรงงานน้ำตาลได้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว เนื่องจาก สผ.  ได้หักหลังประชาชนในพื้นที่  ลักไก่อนุมัติรายงานอีไอเอ  ซึ่งถ้าได้รัฐบาลชุดใหม่ ทางกลุ่มพร้อมจะเข้ายื่นหนังสือและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อยุติและทบทวนตลอดจนต้องจัดทำอีกไอเอและ การประเมินยุทธศาสตร์ทางสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ชาวบ้านพื้นที่ได้กำหนดอนาคตในการพัฒนาของตนเองที่เหมาะสมกับพื้นที่

นายภานุพงศ์ ศรีธนาณุวัฒน์ อายุ 28 ปี กรรมการคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.อีสาน) กล่าวว่า มติ ครม.ปี  2558  ว่าด้วยเรื่องการสร้างโรงงานน้ำตาลพ่วงโรงไฟฟ้าชีวมวล  58  แห่งในภาคอีสานนั้น  เป็นมติที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ  โดยที่ไม่ได้ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม  ทรัพยากรธรรมชาติ  และวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด  อีกทั้งนโยบายนี้เกิดมาจากน้ำมือของเผด็จการในยุคของ  คสช  ดังนั้นที่มาของนโยบายไม่ได้มาจากเสียงของประชาชน  ตัวนโยบายก็ไม่ได้มีมาเพื่อประชาชน  ซ้ำร้ายยังจะส่งผลเสียชั่วลูกชั่วหลาน  มติครมปี  2558  นี้จึงต้องยกเลิกอย่างเร่งด่วนที่สุด