สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานบทสัมภาษณ์ของนายจิม มีแฮน เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนของวิทยาลัยการปกครองจอห์น เอฟ. เคนเนดี ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หรือเอชเคเอส (HKS : Harvard Kennedy School) ประเทศสหรัฐฯ ที่ตอบต่อสำนักข่าวเอเอฟพีผ่านทางอีเมล์ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อกรณีที่มีคำถามข้อสงสัยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจริงหรือไม่

โดยนายมีแฮน ระบุว่า นายพิธา ลงทะเบียนเรียนเต็มเวลาในระดับรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (Master in Public Administration degree) ที่วิทยาลัยการปกครองจอห์น เอฟ.เคนเนดี ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยเขาเริ่มการศึกษาเมื่อเดือน ก.ย. 2008 (พ.ศ. 2551) และสำเร็จการศึกษารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ในวันที่ 26 พ.ค. 2011 (พ.ศ. 2554)

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงข้างต้นนั้น ตรงกันข้ามกับคำกล่าวอ้างในโพสต์ตามโซเชียลมีเดียที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุว่า เอชเคเอส ถือเป็น 1 ใน 11 วิทยาลัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด วิทยาเขตเคมบริดจ์

ขณะเดียวกัน ทางด้าน “คริสเตียน คีเทลส์” ซึ่งเป็นคณาจารย์ของโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด หรือเอชบีเอส ยังได้เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นายพิธาได้ลงเรียนในวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อการแข่งขัน เมื่อปี 2011 (พ.ศ. 2554) ซึ่งวิชาดังกล่าวเป็นการเรียนควบของโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ดสกับวิทยาลัยการปกครองเคนเนดีอีกด้วย