ศึกฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022/23 กำลังจะรูดม่านปิดฉากในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยแชมป์เป็นที่แน่นอนแล้วว่าเป็นของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่วนพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คือ แมนฯ ซิตี้, อาร์เซน่อล และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ปล่อยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแย่งโควตาสุดท้ายกับ ลิเวอร์พูล

ส่วนทีมตกชั้นแน่นอนแล้วว่ามี “นักบุฯ” เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมเดียวที่ร่วงแน่นอนแล้ว เหลือโควตาอีก 2 ทีม ซึ่งมี เอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ และ ลีดส์ ยูไนเต็๋ด ที่ต้องลุ้นกันในนัดสุดท้าย

โดยเอฟเวอร์ตัน ทีมอันดับ 17 มี 33 คะแนนจาก 37 นัด ผลต่างประตูได้เสีย -24 นัดสุดท้ายเปิดบ้านพบ บอร์นมัธ และหากจะอยู่รอดต้องชนะสถานเดียว  แต่ถ้าทำได้เพียงเสมอ ก็จะต้องไปลุ้นให้ เลสเตอร์ ไม่ชนะ เวสต์แฮม เพราะผลต่างประตูได้เสียของ "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" เป็นรอง "สุนัขจิ้งจอก"

ขณะที่ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมอันดับ 18 มี 31 คะแนนจาก 37 นัด ผลต่างประตูได้เสีย -18 โดยนัดสุดท้ายเปิดบ้านพบ เวสต์แฮม ซึ่งมีเงื่อนไขเดียวที่จะอยู่รอดคือ ต้องเอาชนะ เวสต์แฮม ให้ได้เท่านั้น แล้วก็ต้องไปลุ้นให้ เอฟเวอร์ตัน ไม่ชนะ บอร์นมัธ โดยไม่ต้องสนใจผลของ ลีดส์

ส่วน “ยูงทอง” ลีดส์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 19 มี 31 คะแนนจาก 37 นัด ผลต่างประตูได้เสีย -27 โดยนัดสุดท้ายจะเปิดบ้านพบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ซึ่งเป็นงานหินที่สุด ในบรรดา 3 ทีมหนีตกชั้น และเงื่อนไขที่จะทำให้ ลีดส์ อยู่รอดได้ก็คือต้องเปิดบ้านเอาชนะ สเปอร์ส ให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็ลุ้นให้ เลสเตอร์ ไม่ชนะ เวสต์แฮม และเชียร์ให้ บอร์นมัธ ชนะ เอฟเวอร์ตัน หรือถ้า "ทอฟฟี่" เสมอ พวกเขาก็ต้องชนะ "ไก่เดือยทอง" ให้มีผลต่าง 3 ลูกขึ้นไปถึงจะหนีตกชั้นได้สำเร็จ