จากกรณีเกิดเหตุพายุฝนพัดอาคารโดมของ โรงเรียนวัดเนินปอ จ.พิจิตร พังถล่มทำให้มีนักเรียน ประชาชนและบุคลากรบาดเจ็บหลายราย และเสียชีวิต 7 ราย

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.66 นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ทาง สพป.พิจิตร เขต 1 ได้รายงานนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รับทราบโดยตรงด้วยแล้ว สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการกพฐ. ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มออกแบบและก่อสร้าง ตรวจสอบอาคารสถานที่ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่ามีการบำรุงดูแลรักษาหรือไม่ มีการตรวจสอบอาคารสถานที่หรือไม่ เพราะโดยหลักแล้วก่อนเปิดภาคเรียน โรงเรียนจะต้องตรวจสอบอาคารสถานที่ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา

“ทาง ศธ.ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมกับมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งไปดูแล เยียวผู้ได้รับผลกระทบ โดย สพฐ.ได้การมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้ เสียชีวิต รายละ 10,000 บาท, บาดเจ็บสาหัสรายละ 5,000 บาท และ บาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 3,000 บาท นอกจากนี้ ในส่วนของโรงเรียนได้จัดทำประกันชีวิตให้นักเรียนด้วย ดังนั้น นักเรียนก็จะได้รับการช่วยเหลือในส่วนนี้ด้วย ส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ได้มอบหมายให้ศูนย์ช่วยเหลือภัยพิบัติ กระทรวงศึกษาธิการ (ศชพ.ศธ.) ในส่วนกลาง โดยกองส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการศึกษาในภูมิภาค ดูแลและประสานงานกรณีต้องขอใช้งบประมาณรายจ่ายงบกลางต่อไป”