วันที่ 23 พ.ค.66 เวลา 10.00 น.ที่ศาลาวัดบ้านยางเครือ ตำบลบึงแก อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมสร้างการรับรู้หยุดเผาและสร้างเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผาในพื้นที่การเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ ด้วยงบประมาณ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ปี 2566 และร่วมเป็นสักขีพยานพร้อมลงนามสัตยาบันหยุดเผาในพื้นที่เกษตรตำบลบึงแก ของผู้นำชุมชนทั้ง 11 หมู่บ้าน นายก อบต.บึงแกประธาน ศพก.อำเภอมหาชนะชัย ประธาน ศดปช.ตำบลบึงแก และประธานแปลงใหญ่อำเภอมหาชนะชัย 

นายอำนาจ ยงยืน รักษาเกษตรอำเภอมหาชนะชัย กล่าวว่า การดำเนินการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรและปรับเปลี่ยนวิธีการทำการเกษตรมาทำการเกษตรแบบปลอดการเผา อำเภอมหาชนะชัย มีการสร้างและพัฒนาเครือข่ายเกษตรปลอดการเผา เพื่อเร่งรัด จัดการและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม เน้นการถ่ายทอดความรู้และสร้างเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผา ช่วงการเก็บเกี่ยวในพื้นที่ทำการเกษตร

โดยมีการนำเทคโนโลยีการเกษตรมาสาธิตในการจัดกิจกรรม เช่น สาธิตการทำภาชนะ จาน ชาม กระถาง จากเศษฟางข้าว สาธิตการทำเห็ดฟางตะกร้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการมอบแหนแดง ไข่ผำ เชื้อราไตรคลอเดอมาร์ ให้กับเกษตรที่เข้ารับการอบรโดยอำเภอมหาชนะชัย มีเป้าหมายให้พื้นที่เผาไหม้และจุดความร้อน (hotspot) ในพื้นที่การเกษตร ปี 2567 ลดลง ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลดลง พื้นดินมีความอุดมสมบูรณ์ สภาพอากาศดีขึ้น และสุขภาพของประชาชนที่ดีขึ้น