แปลงใหญ่มะม่วงมหาชนกอำเภอหนองกุงศรี เป็นกลุ่มที่มีการผลิตมะม่วงมหาชนกตามหลักมาตรฐาน GAP ที่ได้คุณภาพ สามารถส่งออกมะม่วงมหาชนกไปขายต่างประเทศได้ปีละหลายพันตัน ส่งบริษัทแช่แข็งและมีการแปรรูปสินค้าได้หลายผลิตภัณฑ์ เช่น แปรรูปเป็นไอศกรีมมะม่วงมหาชนก แปรรูปเป็นข้าวเกรียบมะม่วงมหาชนก น้ำมะม่วงมหาชนก มะม่วงมหาชนกแช่อิ่ม

นางบุญโฮม จิตจักร ประธานแปลงใหญ่มะม่วงมหาชนก กล่าวว่า จุดเริ่มต้นเกษตรกรปลูกอ้อย และมันสำปะหลัง และเราทำไปแล้วจะเป็นลักษณะทำปีต่อปีทางหน่วยงานราชการเข้ามาติดต่อว่าเปลี่ยนเป็นไม้ยืนต้นดีไหม เพราะมีโครงการพระราชดำริเพื่อที่จะให้เกษตรกรปลูกพืชยืนต้นเพื่อที่จะไม่ต้องลงทุนซ้ำซ้อนทุกปี จะทำให้พื้นดินไม่เสีย พอมีโครงการพระราชดำริมาไปอบรมที่ทางภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลก ทางอำเภอหนองกุงศรี บ้านหนองบัวชุมได้รับโครงการพระราชดำริของมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 300,000 บาท ไปอบรมแล้วก็ได้นำมะม่วงมหาชนกมาปลูกในพื้นที่ ในปีพ.ศ 2539 ถึงปัจจุบัน  พื้นที่ 1 ไร่ ได้ผลผลิตประมาณ 2 ตันถึง 3 ตัน ถ้าออกนอกฤดูก่อนฤดูราคาก็จะอยู่ที่ 45-50 บาทต่อกิโลกรัม ตันละประมาณ 50,000 บาท  เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร  การลงทุนก็ไม่ได้มาก

ผลิตภัณฑ์แปรรูปเด่นๆ คือไอศกรีมมะม่วงมหาชนก  เป็นแยม  มะม่วงอบแห้ง 3 รส  เค้กมะม่วง กรมส่งเสริมการเกษตรเข้ามาส่งเสริม อบรม ให้ความรู้ด้านการแปรรูป การเข้าถึงกลุ่มตลาด ตลาดออนไลน์ ผลผลิตผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร หน่วยงานราชการที่เข้ามาส่งเสริม ได้แก่ สำนักงานเกษตรอำเภอหนองกุงศรี  สำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ สำนักงานพานิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ และ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทำให้สมาชิกในกลุ่มได้มีรายได้จากการทำผลิตภัณฑ์แปรรูปมะม่วงมหาชนก 

ด้านนางรวิสรา นรินญา เกษตรอำเภอหนองกรุงศรี กล่าวว่า กรมส่งเสริมเข้ามามีส่วนร่วมให้การสนับสนุนงบประมาณ ช่วยชาวสวนดำเนินการขอมาตร GAP ทำให้เกษตรกรสามารถที่จะทำ GP กลุ่ม มีผลต่อการที่จะส่งผลผลิตทางการเกษตรออกสู่ต่างประเทศ ที่สำคัญในต่างประเทศเขาก็ต้องการใบรับรองมาตรฐาน GAP เป็นหลัก สำนักงานเกษตรจังหวัด  สำนักงานเกษตรอำเภอ  มีส่วนที่จะผลักดันในการแปรรูปผลผลิตจากมะม่วงที่ตกเกรด เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต แปรรูป เป็นข้าวเกรียบมะม่วง เยลลี่   ไอศกรีม แนวทางการพัฒนากลุ่มแปลงใหญ่มะม่วงมหาชนก คือ การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าอออกสู่ตลาดโลก โดยการประสานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือสนับสนุน เช่น กรมวิชาการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัด มหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นต้น