เทศบาลและกู้ภัยระดมรถน้ำฉีดสกัดป้องกันไม่ให้ลามไหม้บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ล้อมรอบหลายสิบหลังคาเรือน  ใช้เวลากว่า 1 ชม.  จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้  แต่ควันต้นธูปที่ถูกไฟไหม้เกือบ 5 ไร่ เกิดกลุ่มควันปกคลุมเป็นวงกว้าง

วันที่ 20 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์  ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ป่าชุมชนหนองปรือ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลเมืองบุรีรัมย์  เทศบาลตำบลอิสาณ   และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์   ร่วมตรวจสอบและดับเพลิง  

เมื่อไปถึงพบเพลิงกำลังลุกไหม้ป่าต้นธูปฤาษี   โดยรอบที่เกิดเหตุมีบ้านเรือนประชาชนล้อมรอบหลายสิบหลังคาเรือน  ท่ามกลางความแตกตื่นตกใจของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ  เพราะเกรงไฟจะลุกลามไหม้บ้าน จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยกู้ภัยฯ  ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้  โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง  จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ 

หลังเพลิงสงบพบป่าต้นธูปฤาษีและต้นไม้ที่ชนิดอื่นถูกไฟไหม้เสียหายเกือบ 5 ไร่  แต่ไม่มีบ้านเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอื่นได้รับความเสียหายแต่อย่างใด  ซึ่งจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้  แม้ว่าจะไม่มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย  แต่กลุ่มควันจากไฟไหม้ป่าต้นธูปฤาษี ก็ส่งผลกระทบมีควันปกคลุมเป็นวงกว้าง