วันที่ 19 พ.ค.2566 เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.3102 ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง และตำรวจ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย พร้อมด้วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมตัวคนไทย 1 คน ชื่อว่านายณัฐพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ชาว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ดำเนินคดีในข้อหา "นำพาฯ บุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และชาวจีนอีก 4 คน ชื่อว่านาย Neng Yong Hua อายุ 22 ปี นาย Long Tei อายุ 28 ปี นาย Peng Chuan Zhi อายุ 26 ปี และ น.ส.Long Ru อายุ 32 ปี ดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 

หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนและเฝ้าตรวจบริเวณสามเหลี่ยมทองคำชายแดนไทย-สปป.ลาว-เมียนมา ที่มีแม่น้ำโขงและแม่น้ำรวกเป็นเส้นเขตแดน พื้นที่หมู่บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเรือเร็วแล่นมากลางแม่น้ำโขงข้ามฝั่งมาจากเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เข้ามาจอดเทียบท่าเรือท่องเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำในฝั่งไทย และเมื่อผู้โดยสารซึ่งเป็นชาวจีนทั้ง 4 คน ขึ้นฝั่งแล้วเรือได้รีบแล่นกลับอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ชาวจีนทั้งหมดจะเดินไปขึ้นรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า ป้ายทะเบียน จ.เชียงราย ที่จอดรออยู่บริเวณลานจอดรถทำให้หน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจสอบรถพบนายณัฐพงษ์เป็นคนขับส่วนชาวจีนทั้ง 4 คน ไม่มีเอกสารใดๆ มาแสดงจึงได้จับกุมตัวไว้

จากการสอบถามเบื้องต้นนายณัฐพงษ์ ให้การว่าได้รับคำสั่งจากนายสุชาติไม่ทราบนามสกุลซึ่งเป็นนายจ้างของตนให้ขับรถยนต์ไปรับกลุ่มบุคคลต่างด้าวที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง  จากนั้นให้พาไปส่งที่ตลาดสี่แผ่นดินในหมู่บ้านสบรวกโดยเคยทำในลักษณะนี้มาแล้วถึง 8 ครั้ง เจ้าหน้าที่นำตัวคนทั้งหมดพร้อมของกลางไปทำการสอบปากคำเพื่อขยายผลและดำเนินคดีตามกฎหมาย