เมื่อวันที่ 19 พ.ค.66 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา เป็นโจทก์ ฟ้องน.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล  เป็นจำเลยในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2)

โดยโจทก์ระบุฟ้องสรุปว่าเมื่อช่วงปี2564เจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(DES)  เป็นผู้เเจ้งความร้องทุกข์ไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก. ปอท.) ให้ดำเนินคดี น.ส.พรรณิการ์  ที่ได้โพสต์ข้อความสมัยเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยจุฬาฯในช่วง ปี2556-2557  โดยการนำเพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยาซึ่งเป็นบทกวีมีลักษณะพาดพิงสถาบันฯ จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตามที่โจทก์ฟ้อง เพราะจำเลยไม่ได้เจตนานำความเท็จ 2 ข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่จะก่อความเสียหายหรือตื่นตระหนกต่อสังคม หรือเข้าใจผิดแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการประชดประชันเปรียบเปรยถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น และข้อความที่สอง ก็เป็นคำทำนายเพลงยาวพยากรณ์ซึ่งสาธารณชนทั่วไปรับรู้อยู่ และมีการเผยแพร่และตีพิมพ์ทั่วไปอยู่แล้ว  พยานหลักฐานโจทก์ จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยได้ พิพากษายกฟ้อง