"ชัยมงคล ไชยรบ"อดีตนายกฯอบจ.3 สมัยลงรับสมัครส.ส.คราวนี้เขี่ยแชมป์เก่าเพื่อไทยร่วง ปักธง พปชร.ได้สำเร็จ พร้อมที่จะทำงานเปลี่ยนอำเภอให้เป็นจังหวัดสว่างแดนดิน

วันที่ 18 พ.ค.2566 นายชัยมงคล ไชยรบ อดีต นายก อบจ.สกลนคร 3 สมัย ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรค พปชร.ประสบผลสำเร็จ ได้เป็นว่าที่ ส.ส.สกลนคร เขต 5 ด้วยการเอาชนะ น.ส.บุญอะเคื้อ บุญศล ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 28,567 คะแนน ชนะอันดับ 2 น.ส.วงศ์อะเคื้อ บุญศล พรรคเพื่อไทย ได้ 24,978 คะแนน ถือว่าทิ้งไม่ห่างเท่าใดนัก น.ส.วงศ์อะเคื้อ ฯ เป็นทายาทของพงษ์ศักดิ์-อนุรักษ์ บุญศล อดีต ส.ส.เพื่อไทย ผูกขาดการเป็น ส.ส.มาอย่างยาวนานนับ 20 ปี แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ครูต่างสามารถปักธงพรรคพลังประชารัฐไว้สำเร็จ ท่ามกลางความดีอกดีใจของกองเชียร์ทีาพสกันมาแสดงความยินดีอย่างล้นหลาม 

นายชัยมงคล ไชยรบ ว่าที่ ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในอดีตตนเป็นครูประชาบาล ลาออกมาจากครูสมาสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นสมาชิกสภาจังหวัด และนายก อบจ.สกลนคร 3 สมัย เป็นนายกสมาพันธ์ อบจ.อีสาน และเป็นนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ขอขอบพระคุณทุกคะแนนเสียงที่กาให้ตน ซึ่งเป็นคนสว่างแดนดิน,ให้ได้เป็นผู้แทน เพราะประวัติศาสตร์ทางการเมืองของสว่างแดนดิน ยังไม่เคยมีชาวสว่างฯได้เป๋น ส.ส.สักครั้ง การได้รับเลือกคราวนี้เป็นสิ่งที่ชาวสว่างตั้งใจจะเปลีายน เพื่อพัฒนาสว่างให้ดีขึ้น

โดยจะถือโอกาสทำงานพัฒนาเมืองสว่างฯ ให้เจริญก้าวหน้า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนอำเภอสว่าง เป็นจังหวัดสว่างแดนดิน ตามที่ได้หาเสียงไว้ นำทางรถไฟจากอุดรธานี ผ่านสกลนคร ไปนครพนม แม้ว่าจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม