วธ.ชูตลาดน้ำตลาดบก ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT ให้รู้จักทั่วโลก ผลักดันเป็น Soft Power ดึงดูดให้เกิดการท่องเที่ยวชมช้อป สร้างรายได้ต่อชุมชน เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจประเทศ
นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวแผนปฏิบัติการของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ปี 2566 – 2570 ว่า มุ่งขับเคลื่อนงานศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ปรับบทบาทสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการและประชาชน นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ให้เตรียมสำรวจศักยภาพตลาดบกและตลาดน้ำของไทยที่มีความเข้มแข็งทั้งด้านสถานที่และชุมชน พร้อมร่วมมือร่วมใจพัฒนายกระดับตลาดบกตลาดน้ำ โดยทาง ธ. พร้อมสนับสนุนขยายช่องทางการตลาด ประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง ให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
ปลัดวธ. กล่าวอีกว่า เตรียมจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand : CPOT) ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ 20 สุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชนยลวิถี" จำนวน 19 จังหวัด เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มุ่งเน้นการเรียนรู้การนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าทางวัฒนธรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ การพัฒนาต่อยอดสินค้าทางวัฒนธรรม การยื่นคำขอจดลิขสิทธิ์ การขยายช่องทางการจำหน่ายและสร้างเครือข่ายทางการค้า เป็นต้น จากผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ ให้สำนักงานวัฒนธรรมทั่วประเทศประสานงานชุมชนและผู้ประกอบการที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก จำนวน 2 คน พร้อมนักวิชาการวัฒนธรรมจังหวัดละ 1 คน รวมเป็นจังหวัดละ 3 คน