ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด ได้ส่งเสริม ผลักดันเกษตรกรในพื้นที่ให้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อยกระดับการผลิตข้าวคุณภาพดี ลดต้นทุนการผลิต และสร้างรายได้ที่มั่นคง นำไปสู่ชีวิตที่มั่งคั่งและยั่งยืน ซึ่งศูนย์ข้าวชุมชนบ้านดอนไผ่ ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ และประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์

นางอวัสดา ปองป่า ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านดอนไผ่ ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เล่าถึงจุดเริ่มต้นการเข้าร่วมโครงการฯ ว่า ตนเองได้ทราบข่าวจากการประชาสัมพันธ์ของกรมการข้าว ทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัด เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอ ผู้นำชุมชน และศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ ทำให้เกิดความสนใจต้องการปรับเปลี่ยน อยากได้พันธุ์ข้าวที่บริสุทธิ์ มีคุณภาพ ไม่มีพันธุ์ปน ทำให้ขายได้ราคาดี โรงสีจะให้ราคาสูงขึ้น ถ้าหากไม่เปลี่ยนพันธุ์ข้าว ใช้แต่พันธุ์ข้าวเดิม ๆ ที่ไม่มีคุณภาพ มีเมล็ดพันธุ์อื่นปน โรงสีจะให้ราคาต่ำลง

อีกสาเหตุหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ โครงการฯ นี้ ขายข้าวราคาถูกมาก จากเดิมที่ซื้อข้าวขาวดอกมะลิ105 ราคา 25 บาท/กิโลกรัม เมื่อเข้าร่วมโครงการฯ ก็ซื้อข้าวขาวดอกมะลิ105 ราคา 5 บาท/กิโลกรัม เห็นราคาแตกต่างกันอย่างชัดเจน ถือเป็นการลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรอีกด้วย รวมไปถึงมั่นใจได้ว่าข้าวของเรามีคุณภาพดีขึ้นตรงตามมาตรฐานที่กรมการข้าวกำหนด สร้างรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้ชีวิตเกษตรกรมั่นคง ยั่งยืน จึงอยากเชิญชวนเกษตรกรที่ไม่เคยเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ ให้หันมาเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มรายได้ หรือเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ปีต่อ ๆ ไปก็ได้

นายศราวุธ ประดับคำ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด กล่าวถึงศูนย์ข้าวชุมชนบ้านดอนไผ่ว่า ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ดได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปที่ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านดอนไผ่ โดยการเข้าไปประชาสัมพันธ์โครงการฯให้เกษตรกรรับทราบ เมื่อเกษตรกรทราบแล้วก็เกิดความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ส่วนขั้นตอนต่อมาคือ การตรวจสอบสิทธิ์ เมื่อเกษตรกรผ่านสิทธิ์ก็จะให้เกษตรกรดำเนินการขั้นตอนต่อไปคือ การซื้อเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ105 ราคา 5 บาท/กิโลกรัม ข้าวเหนียวราคา 4 บาท/กิโลกรัม ข้าวนาปรังราคา 3 บาท/กิโลกรัม เมื่อติดต่อรับซื้อเสร็จจะมีการออกใบเสร็จยืนยัน และนำข้าวส่งให้เกษตรกรต่อไป ซึ่งเกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชนบ้านดอนไผ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้นำกลุ่มประสานงานง่าย ทำให้การทำงานสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ด้านนางสาวจิรวรรณ กมลศิลป์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด กล่าวถึงประโยชน์ของโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรจะได้รับ คือ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐานจากกรมการข้าว และมีราคาถูก ถือเป็นการลดต้นทุนการผลิตสำหรับเกษตรกร และเพิ่มปริมาณ คุณภาพของผลผลิตได้อย่างแน่นอน

ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวของเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ดถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงการร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่และเกษตรกรอย่างเข้มแข็งอีกด้วย