สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดียุน ซุกยอล ประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าร้อยละ 5.3 ภายหลังจากชะลอการปรับขึ้นมาเป็นเวลากว่า 1 เดือน เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนในการผลิตที่เพิ่มขึ้นไหว

รายงานข่าวแจ้งว่า การปรับขึ้นค่าไฟข้างต้น ถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ หลังจากปรับขึ้นครั้งแรกเมื่อช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ ซึ่งในการปรับขึ้นครั้งนั้นมากถึงร้อยละ 9.5 และเดิมทีมีแผนปรับขึ้นครั้งที่ 2 ในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากเกิดกระแสความไม่พอใจในหมู่ประชาชน

ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าไฟดังกล่าว มีขึ้นภายหลังจาก “โคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอร์ป” รัฐวิสาหกิจการผลิตไฟฟ้าของเกาหลีใต้ ประสบปัญหาขาดทุน โดยมีผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้ ขาดทุนเกือบ 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยเกือบ 160,000 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม จากการค่าครองชีพในเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงค่าไฟฟ้าและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดียุน ซุกยอล ได้ลดต่ำลงเป็นลำดับจนล่าสุดมาอยู่ที่ร้อยละ 39 จากเดิมที่เคยขึ้นไปอยู่ที่ร้อยละ 59 ในขณะที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ของเกาหลีใต้ จะมีขึ้นในอีก 11 เดือนข้างหน้า