สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลน “โมคา” พัดถล่มเมียนมาและบังกลาเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เพิ่มขึ้นเป็น 29 รายแล้ว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 25 ราย ขณะที่ บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้รับความเสียหายนับพันหลัง รวมถึงเรือประมงเป็นจำนวนมากถูกพายุพัดกระหน่ำจนมากองทับถมกันตามบริเวณชายฝั่งของอ่าวเบงกอล ตลอดจนประชาชนหลายพันคนที่อพยพออกจากบ้านเรือน ยังคงพำนักตามศูนย์พักพิงต่างๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมืองค็อกซ์บาซาในบังกลาเทศและเมืองซิตตเว ในเมียนมา ได้รับความเสียหายหนักที่สุด จากพายุไซโคลน “โมคา” ที่พัดถล่มด้วยความเร็วลมสูงถึง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า หมู่บ้านแห่งหนึ่งของชาวโรฮีนจา ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของเมือซิตตเว มีผู้เสียชีวิตจากพายุถึง 24 ราย ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ของเมืองซิตตเว มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุว่า บ้านเรือนกว่า 860 หลัง ตลอดจนโรงพยาบาลและคลิกนิก จำนวน 141 แห่ง ได้รับความเสียหาย รวมถึงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน ชำรุดเสียหายจากวาตภัยครั้งนี้

ทางด้าน รัฐบาลทหารเมียนมา เผยว่า พายุไซโคลน “โมคา” ที่พัดถล่มเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ยังทำให้สถานีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ ได้รับความเสียหาย ส่งผลต่อระบบสัญญาณไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งจนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบบก็ยังคงล่มอยู่