วันที่ 15 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพา เขตพระนคร กทม.เปิดเทอมวันแรก บรรดานักเรียนศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่น 96 osk 96 (92) ที่เข้าเรียนระหว่างปี พ.ศ.2516 -2520 จำนวน 180 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ นักเรียนศิษย์ปัจจุบัน รุ่น sk147 ที่เข้าเรียน ม.1 ปีการศึกษา 2566 เพื่อย้อนความหลังสมัยที่เพิ่งเข้ามาเรียนหนังสือ ม.ศ.1 (สู่แดนสวนฯ) เมื่อ 50 ปีที่แล้วภายใต้ชื่อกิจกรรม ”วันมหัศจรรย์ สุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย” ที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 12 ซึ่งริเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกโดยศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่น 81 พล.ต.ท.ณัฐพงษ์ วัฒนสุคนธ์ ประธานรุ่น osk81 เมื่อปี พ.ศ.2555 ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น 

โดยกิจกรรมในวันนี้กำหนดให้ศิษย์เก่าosk96 ทุกคนที่มาร่วมงานแต่งเครื่องแบบชุดนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมกันเข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ และเพลงโรงเรียน ในตอนเช้าพร้อมกับนักเรียนสวนกุหลาบฯ ศิษย์ปัจจุบัน บริเวณสนามหญ้าหน้าเสาธงและตึกยาวของโรงเรียน เพื่อเป็นการย้อนอดีตรำลึกถึงวันแรกที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ พร้อมกับให้น้องศิษย์ปัจจุบันได้มองเห็นพี่ ๆ ศิษย์เก่าฯ ที่แต่ละท่านประสบความสำเร็จในอาชีพหน้าที่การงาน สร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง ครอบครัว สถาบัน และประเทศชาติ เป็นตัวอย่างให้น้องๆ ได้ภาคภูมิใจในการได้เข้ามาเป็นนักเรียนสวนกุหลาบฯ สถาบันที่ผลิตบุคลากรที่ดีให้กับประเทศชาติมาเป็นเวลายาวนาน ดั่งคำกล่าวว่า "ความเป็นสวนกุหลาบนั้นเป็นตลอดชีวิต"

ซึ่ง นายจิณณภัทร พิบูลวิทิตธำรง ผอ.รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย กล่าวต้อนรับศิษย์เก่า-ปัจจุบัน ครูอาจารย์ ผู้ปกครอง ที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ว่า “เลือดในการสีโลหิต เลือกในจิต ชมพู-ฟ้า” วันนี้เปิดเรียนวันแรกปีการศึกษา 2566 ยินดีต้อนรับน้อง ม.1 รุ่น 147 เข้ามาเป็นครอบครัวสวนกุหลาบ ปีนี้เรื่องการเรียน แฟลตฟอร์ม ดิจิทัล จะเข้า มามีบทบาทกับการเรียนของเรามากขึ้น กิจกรรมสร้างความเป็นสุภาพบุรุษจะมีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะปลายปีนี้ ที่รอคอยคือกิจกรรมฟุตบอลจตุรมิตร ที่จะจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน การเรียนของนักเรียนสวนกุหลาบนั้น นักเรียนจะต้องแบ่งเวลา ทั้งเรื่องของกิจกรรมและเรื่องการเรียนให้พอเหมาะพอดีโรงเรียนของเราสร้างวิชาชีพ วิชาการและวิชาชีวิต เราได้เห็นแบบอย่างของรุ่นพี่วันนี้รุ่น 96 มาเป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกเราจะเห็นได้ว่านักเรียนสวนกุหลาบนั้นประสบความสำเร็จด้วยกันทุกคน ทั้งในแวดวงราชการ แวดวงธุรกิจเอกชนและอื่นๆ อีกมากมาย 

ด้าน พล.ต.ท.ณัฐพงษ์ ผู้ริเริ่มกิจกรรม ฯ กล่าวว่า ตนขอกราบเท้าคุณครูที่เคารพและยินดีต่อผู้ปกครองนักเรียนสวนกุหลาบรุ่น 147 ทุกท่าน ตนเป็นศิษย์เก่าสวนกุหลาบรุ่น 81 เป็นเด็กสวนกุหลาบมาแล้วจนถึงวันนี้ 60 ปี เมื่อ 12 ปีที่แล้วในวันเดียวกันนี้รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ปฏิบัติเหมือนรุ่น 96 มารับน้องรุ่น 147 ในวันนี้ ซึ่งทำได้ดีมากขอยกย่องและเชิดชูที่สนับสนุนกิจกรรมงานวันนี้รุ่น 96 ได้สุดยอดเช่นเดียวกันกับน้องรุ่น 147 อีก 50 ปีข้างหน้าน้องก็จะต้องมาอยู่ตรงนี้เพื่อรับน้องรุ่น 197 และภูมิใจมากที่ได้เห็นเด็กนักเรียนมัธยมที่ดีที่สุดในโลกสถาบันศึกษาคู่ฟ้าเมืองไทยสวนกุหลาบวิทยาลัยแห่งนี้  

ส่วน นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมประธานรุ่น osk 96 กล่าวว่า ครูบาอาจารย์ทุกคนได้หล่อหลอมพวกเราให้เป็นสวนกุหลาบอย่างแท้จริงหลายคนจะบอกว่าโรงเรียนสวนกุหลาบมันคืออะไรผมบอกโรงเรียนในประเทศไทยโรงเรียนเดียวที่เป็นแบบสวนกุหลาบ เรามี ดีเอ็นเอ.อยู่ในกายทุกภาคส่วน  ทั้งในจิตใจ ในความคิด ตนขอการประกันเลยว่าน่าจะเป็นแห่งเดียวในโลกที่มีอัตลักษณ์แบบนี้ สวนกุหลาบแห่งนี้ได้เป็นโรงเรียนที่ได้สร้างคนรุ่นต่อรุ่น รุ่นแล้วรุ่นเล่า แล้วพี่ทุกรุ่น เรามีส่วนสำคัญในการที่จะเข้าไปดูแลบ้านเมืองช่วยเหลือ รับราชการเป็นข้าราชการ เป็นโรงเรียนที่ผลิตนายกฯ มากที่สุดในประเทศไทยเรามีทางรัฐมนตรีมี ผู้ว่าฯ เติบโตทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพราะฉะนั้นความหลากหลายของนักเรียนสวนกุหลาบซึ่งได้มีการคัดคนดีที่สุดมาเรียนโรงเรียนแห่งนี้ทั้งน้องรุ่น 147 และรุ่นก่อนหน้านั้นต่างก็รู้ถึงความยากลำบากที่จะเข้าโรงเรียนแห่งนี้

ดังนั้นทุกคนที่เข้ามาได้ต้องถือว่าโชคดีและมีบุญที่ได้มาเรียนโรงเรียนนี้สำหรับในวันนี้ รุ่น 96 ได้ขอมอบสนามหญ้าที่ปูใหม่ให้เป็นของขวัญให้น้องได้ใช้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแข็งแรง พร้อมผ้าพันคอรุ่นใหม่รูปตึกยาว ชมพูฟ้า สายรัดข้อมือสัญญลักษณ์ความเป็นสวนกุหลาบ อีกทั้งขอฝากน้องว่า สวนกุหลาบไม่ได้สอนให้เราเรียนเก่งเพียงอย่างเดียวนักเรียนเก่งมีเยอะหลายโรงเรียนแต่เรียนเก่งแล้วจะต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นประโยชน์ต่อสังคมพี่ทุกคนที่ออกไปทำงานจะคำนึงถึงส่วนรวมประเทศชาติหวังว่าน้องทุกคนเมื่อเติบโตขึ้นไปวันหน้าน้องจะเป็นพลเมืองที่ดีเป็นคนที่มีคุณภาพ พุทธพจน์ ประจำโรงเรียนเรา คือ "สุวิชาโน ภวัง โหติ"แปลว่า ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ”ขอให้จำขึ้นใจ ความเป็นสวนกุหลาบ คือ เป็นผู้นำ รักเพื่อน นับถือพี่ เคารพครูอาจารย์  กตัญญูพ่อแม่ ดูแลน้อง นี่คืออัตลักษณ์ความเป็นส่วนกุหลาบของพวกเรา

ขณะที่ น้องฟาดา ด.ช.ศุภณัฐ แสงสาตรา อายุ 12 ปี sk 147 และ น้องทองหนึ่ง ด.ช.กิตเมธา สุขเย็น เดลา โรซา อายุ 12 ปี นักเรียน ม.113 ศิษย์ปัจจุบัน sk 147 กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่สามารถสอบเข้ามาเรียนใน สถาบันที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ได้เป็นโรงเรียนที่ใครๆ ก็คิดฝันที่อยากจะเข้ามาได้เรียน  เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงดีมาตั้งแต่ในอดีตขอให้ทุกคนที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนในวันโรงเรียนแห่งนี้ได้มีความสุขในการเรียน