สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุไซโคลน “โมคา” ซึ่งเพิ่มกำลังแรงขึ้นมาเป็นระดับ 5 ได้พัดขึ้นฝั่งระหว่างพรมแดนเมียนมา-บังกลาเทศ เมื่อวันอาทิตย์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้สิ่งปลูกสร้าง และต้นไม้ เป็นจำนวนมาก พังถล่มล้มระเนระนาด พร้อมทั้งทำให้เกิดปรากฏการณ์ฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง รวมถึงพื้นที่พำนักลี้ภัยของโรฮีนจา ที่มีผู้อยู่อาศัยราว 1 ล้านคน

รายงานข่าวแจ้งว่า พายุไซโคลน “โมคา” พัดถล่มชายฝั่งเมืองค็อกซ์บาซาร์ของบังกลาเทศ และมีพรมแดนติดกับเมืองซิตตเว รัฐยะไข่ของเมียนมา ด้วยขนาดความเร็วลมสูงสุด 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยก่อนหน้านี้บรรดาศูนย์เตือนภัยพายุต่างๆ รวมถึงสหรัฐฯ แจ้งเตือนว่า ไซโคลนลูกนี้จะมีกำลังแรงลมสูงถึง 259 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่ากับพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 พัดกระหน่ำชายฝั่งบังกลาเทศ-เมียนมา ในวันอาทิตย์นี้ ส่งผลให้ทางการต้องเร่งอพยพประชาชนจำนวนหลายแสนคนออกจากพื้นที่

โดยรายงานข่าวเผยว่า แรงพายุทำให้สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และมีรายงานว่า ศูนย์อพยพผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ในเมืองค็อกซ์ บังกลาเทศ ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลน “โมคา” พัดถล่มในครั้งนี้ด้วย