วันที่ 14 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บ้านวังนาใน หมู่ที่10 ตำบลน้ำผุด  อำเภอละงู จังหวัดสตูล  หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่2  อาคารประชุมกลุ่มออมทรัพย์บ้านวังนาใน ชาวบ้านตื่นตัวมายืนรอใช้สิทธิตั้งแต่ก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง  หลายคนยอมรับว่าตื่นเต้นการเลือกผู้แทนในครั้งนี้กับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และกังวลว่าในช่วงสายๆ ฝนอาจจะตกได้

ขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิ   ชนกลุ่มน้อยวันนี้ได้ออกจากพื้นที่ป่า  มาใช้สิทธิตามพลเมืองที่ดีที่หน่วยเลือกตั้งนี้ด้วยเช่นกัน  โดยนายคนึง   จันทร์แดง  อายุ 72 ปี  ผู้ดูแลประสานคอยให้ความช่วยเหลือนำชาวมานิจำนวนคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้   โดยยอมรับว่าได้มีการให้ความรู้เพื่อป้องกันบัตรเสียแล้ว  แต่ไม่ได้คาดหวังอะไรมากเพียงอยากให้เขามาแสดงหน้าที่พลเมืองคนไทย   โดยให้สิทธิ์เขาในการเลือกคนเลือกพรรค  และทุกครั้งมีการเลือกตั้งชาวมานิกลุ่มนี้ก็จะไม่พลาดในการมาใช้สิทธิใช้เสียง  

โดยวันนี้เฒ่าเปรียว  รักษ์ละงู   อายุ 85 ปี ซึ่งมีภรรยา 7 คน นำลูกหลานเด็กเล็ก 30 คนออกจากป่าเพื่อมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้  โดยในกลุ่มมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 10 คนจากทั้ง 34 คน บางส่วนกระจายอยู่คนละพื้นที่ 3 จุดในป่าสตูล  แม้ทุกครั้งของการออกมาใช้สิทธิอาจจะยังไม่เข้าใจถึงการทำหน้าที่มากนัก  แต่เมื่อมีการเชิญชวนก็จะออกจากป่ามาเลือกตั้งทุกครั้ง

สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่10 ตำบลน้ำผุด  เขตเลือกตั้งที่2  มีชาวบ้านผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 841 คน ซึ่งรวมชาวมานิด้วย  34 คน  โดยทุกปีมีบัตรเสียประมาณ 10 ใบ โดยจังหวัดสตูลมี 2 เขตเลือกตั้ง  369 หน่วย ประกอบด้วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเขต1 จำนวน 116,150 คน และ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเขต2 จำนวน 123,476 คน