ผู้พิการ-ผู้สูงอายุ ตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สส.ชลุบรี คึกคัก ชี้แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ประชาชนสับสน

วันนี้ (14 พ.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยาการเลือกตั้ง ส.ส.(สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร) ประจำปี 2566 ที่บริเวณโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 9 จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 7-10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หน่วยนี้พยส่บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ทำการเปิดหีบเลือกตั้งอย่างเป็นทางการตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยพบว่าประชาชน ชาวบ้าน เดินทางออกมาใช้สิทธิ์ ใช้เสียงเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งคนในวัยทำงาน จนไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้พิการทางร่างกาย ที่พบว่ามีความตื่น ตัวในการออกมาใช้สิทธิ์ของตนเองในการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อเลือกคนดีและพรรคชอบเข้ามาบริหารประเทศ

นายหอ ช่างเหล็ก หรือลุงหอ วัย 72 ปี หนึ่งในผู้สูงอายุ ที่ออกใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขต 9 หน่วยเลือกตั้งที่ 8  แม้สภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง แต่ใจยังสู้โดยมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกตลอดการเลือก ตั้ง โดยลุงหอ เปิดเผยเพียงสั้นๆว่าขอเลือกคนดีเข้ามาบริหารประเทศ

ด้าน น.ส.ธรรมธร ศกุนตะมาลิก 22 ปี หนึ่งผู้พิการที่ให้ครอบครัวพาออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 7 เปิดเผยว่าปกติไม่ค่อยสนใจในการเมืองเท่าที่ควร แต่ครั้งนี้รู้สึกอย่างลองเปลี่ยนแปลงประ เทศให้ดีขึ้น อีกทั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไปขอให้เจ้าหน้าที่ข่วยพัฒนากล่องหย่อนบัตรให้เหมาะสมกับผู้พิการมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้พิการให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเยอะๆ เนื่องจากผู้พิการก็มีสิทธิ์มีเสียงเหมือนประชาชนคนหนึ่ง

มีรายงานเพิ่มเติมว่าตลอดช่วงสายวันนี้แม้จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์คึกคัก แต่ก็พบว่ามีปัญหาในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ โดยส่วนใหญ่บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าหน่วยเลือกตั้งลึกลับหายาก ด้วยไม่มีป้ายแนะนำประชาสัมพันธ์ ด้าน ผกก.บางละมุง ต้องลงพื้นอำนวยความสะดวกตรวจสอบสิทธิให้ประชาชนที่มาใช้สิทธิ ที่หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนเมืองพัทยา 2 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.ชลบุรี

โดยที่โรงเรียนเมืองพัทยา 2 มีหน่วยเลือกตั้งด้วยกัน 4 หน่วย คือหน่วยที่ 4-7 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่ลงคะแนนไว้ที่ใต้อาคารเรียนทั้ง 4 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งหน่วยนี้มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 3,716 คน ทั้งนี้พบว่าหลังเปิดหีบเป็นต้นมา มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่างออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก แม้จะต้องยืนรอต่อแถวยาวเป็นระยะทางไกล ก็ไม่ท้อ ด้วยหวังรอเลือกตั้งผู้สมัครที่ชอบเป็นตัวแทนเค้ามาทำงานและเปลี่ยนแปลง ขณะที่หน่วยเลือกตั้งแห่งนี้มี นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประ ธานสภาเมืองพัทยา , นางจิดาภา สุวัตถาภรณ์  สมาชิกสภาเมืองพัทยา ออกมาใช้สิทธิ์เช่นกัน

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่พบว่าประชาชนจำนวนมากสับสนพื้นที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าหน่วยเลือกตั้งหายาก ลึกลับ ด้วยไม่มีป้ายบอกทางและป้ายประชาสัมพันธ์ ประชาชนต้องพึ่งตัวเองด้วยการบอกกันปากต่อปาก บางรายไปยืนต่อแถวผิดหน่วยเลือกตั้งทำให้เสียเวลาและต้องออกมาต่อคิวรอเลือกตั้งใหม่ นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนไม่รอและเดินทางกลับไปตั้งหลัก เพื่อรอเวลาออกมาเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้พบว่า พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง ได้ลงมาตรวจความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่โรงเรียนเมืองพัทยา 2 พร้อมคอยแนะนำและตรอบสอบสิทธิหาหน่วยเลือกตั้งให้กับประชาชน ที่ไม่ทราบว่าต้องใช้สิทธิเลือกตั้งหน่วยไหน ลำดับที่เท่าไหร่ด้วยตนเอง