ที่14 พ.ค. 2566 เวลา 08.00น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า บรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส.เขต และแบบบัญชีรายชื่อในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ทั้ง12 อำเภอวันแรก โดยช่วงเช้า นางฟาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายในคูหาโรงเรียนเดชะปัตตานี ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้ง21 และ22  เขต1 ปัตตานี ขณะที่หน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในหลายอำเภอ มีประชาชนทยอยไปใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง ต่างเดินทางไปตรวจรายชื่อสิทธิ์ก่อนหีบจะเปิด ซึ่งพบว่าปีนี้มีประชาชนตื่นตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้เลือกตั้งมาหลายปี ซึ่งหลังจากการเปิดหีบบัตรเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น. ในจังหวัดปัตตานี ยังคงไม่พบสิ่งผิดปกติหรือข้อผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้สั่งการเน้นย้ำไปยังเจ้าหน้าที่ดูแลในพื้นที่ทุกนายตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และช่วงเช้านี้ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ประจำทุกหน่วยพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเส้นทางในพื้นที่ต่างๆ ประจำด่านเข้าออกของเทศเมืองปัตตานีและในเขตรอบนอก โดยมีการตรวจค้นรถต้องสงสัยอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันเหตุในช่วงที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมดูแลประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งในวันนี้ด้วย

นอกจากนี้ พื้นที่รอบนอก ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง เนื่องจากช่วงที่ผ่านเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่มีการคุ้มเข้มเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเส้นทางในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ได้รักษาความปลอดภัยตั้งแต่การเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง จนไปถึงการปิดหีบ อีกทั้งเจ้าหน้าที่เตรียมวางกำลังดูแลเส้นทางที่หีบเคลื่อนย้ายไปยัง ศูนย์รวมนับคะแนนที่ หอประชุม อบจ. เทศบาลเมืองปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่เขต1-5ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นที่จับตาของประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากคู่แข่งแต่ละเขตค่อนข้างมีชื่อเสียง และโพลแต่ละคนมีเสียงที่สูสีกัน ถือว่าปีนี้มีการชิงลงสมัคร ส.ส. อย่างดุเดือด ส่วนเขตเลือกตั้ง เดิมที่ปัตตานีมีเขตเลือกตั้ง4 เขต แต่ด้วยมีประชากรมากขึ้น ทำให้มีการเพิ่มเขต เป็นทั้งหมด5 เขตเลือกตั้ง โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 821 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 510,073 คน  มีผู้สมัคร ส.ส 71 คน มีพรรค 17 พรรการเมือง

โดย นางฟาตีเมา กล่าวว่า ทางจังหวัดปัตตานีได้มีมาตรการดูแลความปลอดภัยในวันเลือกตั้งอย่างเข้มงวด โดยส่วนแรกดูแลรักษาความปลอดภัยเส้นทางที่ประชาชนใช้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส่วนที่สอง การดูแลรักษาความปลอดภัยในคูหาเลือกตั้งตามอำเภอต่างๆ ดังนั้นจึงอยากเชิญช่วนพี่น้องประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกัน ซึ่งวันนี้เป็นการใช้สิทธิ์เลือกตั้งของทุกคน เป็นสิทธิ์การมส่วนร่วมในการสร้างประชาธิปไตย

ซึ่งปีนี้มีประชาชนมีความตื่นตัวเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง90 % โดยตัวเลขนี้ดูมาจากการเลือกตั้วล้วงหน้าที่ประชาชนมาลงชื่อใช้สิทธ์ 9,000 กว่าคน โดนมีเลือกตั้งประมาน 92%