วันที่ 13 พฤษภาคม 2566  บริเวณศาลาประชาคมอำเภอเมืองพิจิตร ศาสตราจารย์สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง พร้อม  นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ที่ปรึกษาประจำกรรมการการเลือกตั้ง นายคณาธิป แสงโคตร์ ผอ.กกต.พิจิตร และคณะร่วมสังเกตการณ์การส่ง-มอบสิ่งของประจำหน่วยเลือกตั้งให้แก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร เพื่อเตรียมการจัดการเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งคณะกรรมการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร เตรียมพร้อมรับหีบบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ตั้งแต่เวลา 07.00 น. และดำเนินการการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเลือกตั้งแบ่งเป็นสองช่วง รอบเช้าในเวลา 08.30 - 10.00 น. และช่วงสายเวลา 10.00 - 12.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ให้กับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่มารับมอบตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียน การรับมอบหีบบัตรพร้อมอุปกรณ์ รับแบบรายงาน ตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภารกิจเลือกตั้ง รวมถึงดูแลความเรียบร้อยอำนวยความสะดวกการจราจรภายใน-ภายนอกบริเวณ ส่ง-มอบ หีบบัตรเลือกตั้ง

โอกาสนี้ ว่าที่ร้อยตรี วัชรินทร์ ทันวงศ์ ผอ.กต.เขตเลือกตั้งที่ 1 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามระเบียบและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัดและรอบคอบ จนเสร็จสิ้นภารกิจและดำเนินการอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มารับมอบอุปกรณ์

สำหรับจังหวัดพิจิตร แบ่งเขตการเลือกตั้งออกเป็น 3 เขต โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วยอำเภอเมืองพิจิตร อำเภอสามง่าม และ อำเภอวชิรบารมี เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วยอำเภอตะพานหิน  อำเภอทับคล้อ อำเภอดงเจริญ อำเภอวังทรายพูน และอำเภอสากเหล็ก และเขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วยอำเภอโพทะเล อำเภอบางมูลนาก อำเภอบึงนารางและอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 430,898 คน มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 1,005 หน่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับบรรยากาศการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่หลายฝ่ายก็เกรงว่าอาจจะมีฝนตก ลมพายุพัดแรง ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับหน่วยที่ต้องตั้งเต็นท์ให้เป็นที่ลงคะแนน รวมถึงหากในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 มีฝนตกเทลงมาก็อาจจะส่งผลให้ผู้ที่คิดจะเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งอาจจะลดลงก็มีความเป้นไปได้ ล่าสุดวันนี้อุตุฯพิจิตร พยากรณ์อากาศ 70%ของพื้นที่จะมีฝนตกอีกด้วย