สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของการประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนซัมมิต แถลงว่า ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในความพยายามผลักดันเพื่อหาทางยุติเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ในเมียนมา รวมถึงแผนสันติภาพให้บังเกิดขึ้นในเมียนมา ในการประชุมสุดยอดอาเซียนซัมมิต ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลาบวนบาโจ บนเกาะทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินโดนีเซีย เป็นเวลา 2 วันด้วยกัน

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ยังระบุด้วยว่า ถึงแม้ว่ารัฐบาลทหารเมียนมายอมรับแผนสันติภาพ 5 ข้อของอาเซียน แต่จนถึงขณะนี้ในทางปฏิบัติก็ยังไม่มีการดำเนินการตามแผนดังกล่าวแต่ประการใด

รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์ในเมียนมา ยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากกองทัพเมียนมา ได้ก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจรัฐบาลพลเรือน ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2021 (พ.ศ. 2564) เป็นต้นมา และความรุนแรงดังกล่าว ยังมีแนวโน้มขยายวงกว้างขึ้นอีกด้วย จากการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มประชาชนที่ประท้วงการรัฐประหารดังกล่าว โดยมีรายงานว่า พลเรือนได้เสียชีวิตจากการปะทะกันข้างต้นไปแล้วกว่า 3,000 คน และมีผู้ถูกจับกุมอีกกว่า 18,000 คน