บริษัทอู่เหลียงเย่ร่วมกับบริษัทกวงหมิงออนไลน์ จัดโครงการชื่อ “สำรวจเป่ยจิ่ว (เหล้าจีน) มรกดที่มีอายุกว่าพันปีของชาวจีน ที่บริษัทอู่เหลียงเย่” ณ เมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน วันที่ 25-27 เมษายน  โดยเชิญตากล้องชาวต่างชาติจำนวน 16 ท่านมาที่บริษัทเพื่อเก็บภาพเทคนิคการกลั่นเหล้าแบบดั้งเดิมของบริษัทอู่เหลียงเย่ซึ่งถือว่าเป็นมรดกและวัฒนาธรรมทางภูมิปัญญา และร่วมดื่มเรียนพร้อมกับรู้วัฒนธรรมเป่ยจิ่วแบบดั้งเดิม

จุดประสงค์ของโครงการนี้คือการสนับสนุนให้ตากล้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอู่เหลี่ยงเย่และเทคนิคการกลั่นเป่ยจิ่ว ซึ่งเป็นหนึ่งในหนองเซียงซิงเป่ยจู่ของชาวจีน อู่เหลี่ยงเย่เป่ยจู่หรือสุราธัญพืช 5 อย่าง กล่าวคือการกลั่นเหล้าจากธัญพืช 5 ชนิด ดังนี้ (1) ข้าวฟ่าง (2) ข้าวเจ้า (3) ข้าวเหนียว (4) ข้าวสาลี (5) ข้าวโพด ผสมผสานกับสูตรลับเก่าแก่ที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น เทคนิคการกลั่นเหล้าแบบดั้งเดิมนี้ได้กลายมาเป็นมรดกทางภูมิปัญญาระดับชาติของชาวจีน

ขณะที่อยู่ภายในงาน ช่างภาพชาวต่างชาติจะได้เยี่ยมชมสถานที่ ๆ สวยงามต่าง ๆ ของบริษัทอู่เหลี่ยงเย่ เช่น เวิร์กช็อป 501 502 และ 503 ซึ่งเป็นห้องใต้ดินที่ถูกสร้างขึ้นจากดินชนิดพิเศษของราชวงศ์หมิงเพื่อการหมัก เก็บรักษา และกลั่นเหล้าโดยเฉพาะ แขกที่ได้รับเชิญต่างก็รู้สึกทึ่งกับเครื่องกลั่นที่สร้างมาจากดิน และกรรมวิธีต่าง ๆ ที่พนักงานใช้ในการการกลั่นเป่ยจิ่ว นอกจากนี้แขกยังมีโอกาสได้ลิ้มลองเป่ยจิ่วรสชาติต่าง ๆ ภายในแต่ละเวิรก์ช็อปอีกด้วย 

ช่างภาพชาวกานา “อักเบดอร์ แลมเบิร์ต เซลอร์ม”กำลังเรียนรู้การกลั่นไป่จี่วภายในเวิร์กช็อปที่บริษัทอู่เหลี่ยงเย่ ณ เมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน (รูปภาพโดย “จุนเย่ ชาง/กวงหมิงออนไลน์”)

ช่างภาพชาวรัสเซีย “วาเลนติน่า อิวาโนวา” กำลังถ่ายภาพภายในเวิร์กช็อป ที่บริษัทอู่เหลี่ยงเย่ ณ เมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน (รูปภาพโดย “กวงหมิงออนไลน์”)

“เฉาหงหยิง” นักชิมสุราระดับต้น ๆ ของประเทศจีนนอกจากนี้ยังเป็นผู้อำนวยการของเวิร์กช็อป 506 ของโรงผสมเหล้าอู่เหลี่ยงเย่ กำลังอธิบายและสาธิตเทคนิคการผสมเป่ยจิ่วให้แก่แขกผู้มีเกียรติ เทคนิคการผสมเหล้านี้เป็นเทคนิคเฉพาะที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยบริษัทอู่เหลี่ยงเย่ เป็นการผสมรสชาติของเป่ยจิ่วจากเวิร์กช็อปต่าง ๆ เพื่อสร้างเป่ยจิ่วขั้นสุดท้ายที่มีรสชาติเยี่ยมยอดที่สุด

ภาพกลุ่มของตากล้องชาวต่างชาติกับทีมผสมเป่ยจิ่วนำโดยเฉาหงหยิง ที่บริษัทอู่เหลี่ยงเย่ ณ เมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน (รูปภาพโดย “กวงหมิงออนไลน์”)

หลังจากจบโครงการแล้วช่างภาพมีเข้าความใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมเป่ยจิ่วของชาวจีนมากขึ้น อนึ่ง พวกเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียม และความหมายทางวัฒนธรรมผ่านประสบการณ์จริง นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้เห็นบรรยากาศสด ๆ ของความซับซ้อนในการกลั่นเป่ยจิ่วที่บริษัทอู่เหลี่ยงเย่ โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้แขกผู้มีเกียรติชาวต่างชาติได้ชื่นชมวัฒนธรรมและมรกดกทางภูมิปัญญาของชาวจีน

ภาพกลุ่มตากล้องชาวต่างชาติหน้าอาคารรูปขวดเป่ยจิ่วที่ลานเผิงเฉิง บริษัทอู่เหลี่ยงเย่ ณ เมืองอี้ปิน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน (รูปภาพโดย “กวงหมิงออนไลน์”)