วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และ นายนิพัฒน์ อุดมอักษร ผู้สมัคร ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 เขต 2 ซึ่งประกอบด้วย อ.หาดใหญ่ (เฉพาะ ต. คลองอู่ตะเภา และ ต. หาดใหญ่) ลงพื้นที่ดูเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล พร้อมพบปะพี่น้องประชาชนตลอดแนวเส้นทาง
ดร.สามารถ กล่าวว่า ตนและนายนิพัฒน์มาดูแนวเส้นทางก่อสร้างโมโนเรลในเมืองหาดใหญ่ ระยะทาง 13 กิโลเมตร วงเงิน 16,000 ล้านบาท มี 15 สถานี ประกอบด้วยสถานีควนลัง แยกสนามบิน รถตู้ หาดใหญ่ใน ชุมทางรถไฟหาดใหญ่ ตลาดกิมหยง น้ำพุ หาดใหญ่วิทยาลัย บิ๊กซี คอหงส์ มอ. คลองเรียน เซ็นทรัล คลองหวะ และบ้านพรุ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ผ่านพื้นที่สำคัญหลายแห่ง
จากการพูดคุยกับพี่น้องประชาชนพบว่าทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอใช้โมโนเรล ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายการเดินทาง ลดมลพิษ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ทุกคนรู้ว่าการใช้โมโนเรลสามารถกำหนดเวลาการเดินทางได้อย่างแม่นยำ เมื่อไหร่ควรมารอที่สถานี เมื่อไหร่จะถึงจุดหมายปลายทาง ทำให้ไม่ผิดเวลานัดหมาย
“ขอให้อดใจรอ หากพรรคประชาธิปัตย์ได้ดูแลกระทรวงคมนาคม จะพยายามผลักดันให้โมโนเรลหาดใหญ่เป็นรูปเป็นร่างในระยะเวลา 4 ปีนี้” ดร.สามารถ กล่าว