พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเซอร์เบีย กรณีเกิดเหตุกราดยิงในกรุงเบลเกรด สาธารณรัฐเซอร์เบีย เมื่อวันที่ ๓ และ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ความว่า 

ฯพณฯ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเซอร์เบีย กรุงเบลเกรด ข้าพเจ้าและพระราชินีรู้สึกเศร้าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ทราบว่าเกิดเหตุกราดยิงอย่างโหดร้ายถึงสองครั้ง แม้ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน แต่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ห่างกันเพียงข้ามวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหตุกราดยิงอันน่าสะเทือนใจที่โรงเรียนวลาดิสลาฟ ริบนิการ์ ในกรุงเบลเกรด ซึ่งเป็นเหตุการณ์เกินกว่าจะเข้าใจได้ว่า ความรุนแรงโหดร้ายเยี่ยงนี้เกิดขึ้นจากน้ำมือของเด็กในวัยที่ยังไร้เดียงสา ทำให้มีผู้บริสุทธิ์ซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนจำนวนมากรวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 


ข้าพเจ้าและพระราชินีขอร่วมไว้อาลัยกับประชาชนชาวเซอร์เบียต่อการสูญเสียอันใหญ่หลวงนี้ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในนามของประชาชนชาวไทย มายังท่านประธานาธิบดี ประชาชนชาวเซอร์เบีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของผู้เสียชีวิตซึ่งต้องเผชิญกับความโศกเศร้าจากเหตุการณ์ร้ายแรงทั้งสองครั้งนี้

(พระปรมาภิไธย)  มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว