สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการรัสซียได้จัดพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ “วันแห่งชัยชนะ (Victory Day)” ซึ่งเป็นการระลึกการครบรอบวันที่อดีตสหภาพโซเวียตรัสเซีย สามารถพิชิตกองทัพนาซี เมื่อปี 1945 (พ.ศ. 2488) ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยงานมีขึ้น ณ จตุรัสแดง หรือเรดสแควร์ เมื่อวันอังคารนี้ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ภายหลังจากเกิดเหตุอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน โจมตีป้อมปราการทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโก หลายชุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่ทางรัสเซีย ระบุว่า เป็นฝีมือของยูเครน

โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยถือโอกาสนี้ ปลุกขวัญประชาชนชาวรัสเซีย ด้วยการระบุว่า เป็นการต่อสู้กับกองทัพชาตินิยมที่มีแรงบันดาลใจจากนาซี ซึ่งในที่นี้หมายถึง ยูเครน และทางประธานาธิบดีปูติน ระบุด้วยว่า ถือเป็นความท้าทายเหมือนเมื่อครั้งที่อดีตสหภาพโซเวียตรัสเซียเผชิญหน้ากองทัพนาซีของอดีตจอมเผด็จการฮิตเลอร์

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียมาจุดเปลี่ยนของประเทศแล้ว และว่า ไม่มีสิ่งใดจะแข็งแกร่งไปกว่าความรักของชาวรัสเซียที่มีต่อแผ่นดินแม่ ซึ่งหมายถึงรัสเซีย โดยชัยชนะจะเป็นของพวกเราชาวรัสเซีย