นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงกรณีคานคอนกรีตสำเร็จรูป (Segment) จากการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 หล่นในขณะติดตั้ง โดยระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ตัวแทนบริษัทรับเหมาโครงการดังกล่าวหยุดปฏิบัติงาน 7 วัน เพื่อเร่งตรวจสอบรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
นอกจากนี้ กทพ.ยังประสานให้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เข้าพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จในวันนี้ (8 พ.ค.) และหากพบว่าเกิดจากการกระทำโดยประมาทเลินเล่อจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด เพื่อพิจารณาโทษตามกฎหมายต่อไป รวมถึงยังได้กำชับให้บริษัทผู้รับจ้าง ดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่
อีกทั้ง กทพ. จะดำเนินการยกเครื่องระบบความปลอดภัย เป็นการปรับปรุงแก้ไขเชิงมาตรการและแนวทางป้องกัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในทุกโครงการก่อสร้างที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการจราจรสัญจรไปมา ทั้งโครงการในปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกผู้รับจ้าง การปรับปรุงสัญญาจ้างให้เน้นมาตรฐานการปฏิบัติของผู้รับจ้างที่เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน รวมถึงบทลงโทษที่สูงขึ้น อาทิ กรณีเกิดอุบัติเหตุ อาจมีการปรับ 1 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความรัดกุม รอบคอบ ในการปฏิบัติงาน
ขณะเดียวกันจะเข้มงวดการเลือกใช้เทคนิคการก่อสร้าง และระบบการป้องกันที่รัดกุมขึ้น อย่างกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ต้องถือเป็นการเลือกเทคนิคการก่อสร้างที่เสี่ยง ซึ่งผู้ควบคุมงานต้องไม่อนุญาตให้ผู้รับจ้างทำการเช่นนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก อย่างไรก็ดี กทพ.ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้สูญเสีย และผู้บาดเจ็บ รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้
สำหรับบริษัทรับเหมาโครงการที่รับผิดชอบในพื้นที่โครงการ คือ กิจการร่วมค้าซีทีบี ประกอบด้วย บริษัท China Harbour Engineering Company Limited, บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง โดยเป็นผู้รับเหมาส่วนของสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ช่วงเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร วงเงินโครงการ 6,440 ล้านบาท