สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งเตือนสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ว่า หากลงทะเบียนแล้วอย่าลืมใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00-17.00น. ณ สถานที่เลือกตั้งกลางที่ท่านลงทะเบียนไว้

โดยแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดอย่างไรบ้างไปดูกัน

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบรายชื่อ

-ตรวจสอบรายชื่อ และลำดับที่จากบัญชีรายชื่อที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งกลางที่ผู้มีสิทธิลงทะเบียนของใช้สิทธิไว้ หรือตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิทางแอปฯ Smart Vote

ขั้นตอนที่ 2 ยื่นหลักฐานแสดงตน

-ยื่นบัตรประชาชน หรือ หลักฐานแสดงตน เพื่อตรวจสอบข้อมูล และยืนยันตัวตนพร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

ขั้นตอนที่ 3 รับบัตรเลือกตั้ง และซองใส่บัตร

-รับซองใส่บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ได้แก่ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวา บนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภท โดยกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อในต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง พร้อมลงรายการเกี่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง(ส.ส.5/2)

ขั้นตอนที่ 4 เครื่องหมายกากบาท

เข้าคูหาลงคะแนน ทำเครื่องหมายกากบาท x ลงในช่องทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภท โดยสามารถเลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ได้เพียงละบัตรหมายเลขเดียว หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครใดหรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใตเลยให้ทำเครื่องกายกากบาท x ในช่องไม่ประสงค์เลือกผู้สมครผู้ใดหรือไม่เลือกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด

ขั้นตอนที่ 5 หย่อนบัตรด้วยตนเอง

-เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบให้เรียบร้อยแล้วใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้งปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง

ขั้นตอนที่ 6 กปน.ลงลายมือชื่อกำกับใส่ซองใส่บัตรเลือกตั้ง

-มอบซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ให้ปิดผนึกเรียบร้อยให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางผู้ทำหน้าที่ควบคุมหีบบัตรลงคะแนนลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกของพร้อมปิดกับรอยต่อผนึกซองด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ขั้นตอนที่ 7 หย่อนซองใส่บัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

-ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำซองใส่บัตรเลือกตั้งใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง