ค่าไฟพุ่ง! "กกพ." เวียนหัว ยอดผู้ร้องเรียนขอตรวจสอบบิลค่าไฟฟ้า 1 สัปดาห์ กว่า 142 ราย ร้องขอตรวจมิเตอร์สูงสุด เตือนประชาชนระวัง "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้าง "กกพ." หลอกแอดไลน์ดูดเงินในบัญชี หลังปัญหาค่าไฟแพง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.66 มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ว่า หลังจากที่สำนักงาน กกพ. ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าที่พบปัญหาหรือข้อสงสัยว่าค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายไม่ถูกต้อง หรือมีข้อสังสัย ปัญหาเกี่ยวกับการได้รับบริการ ซึ่งสามารถร้องเรียนผ่านทางสำนักงาน กกพ.ส่วนกลาง สำนักงาน กกพ.ประจำเขตพื้นที่ และคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) ล่าสุดพบว่าในช่วงระหว่างวันที่ 26 เม.ย.66-3 พ.ค.66 มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานเพื่อให้ตรวจสอบการเรียกเก็บค่าไฟฟ้า เป็นจำนวนรวม 142 ราย ทั้งนี้สามารถสรุปประเด็นประเภทการร้องเรียน และจำนวนเรื่องการร้องเรียนเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าได้ดังนี้

1.แสดงความเห็น/สะท้อนความรู้สึกว่าค่าไฟฟ้าแพง ไม่ต้องการร้องเรียน แต่ต้องการคำอธิบาย 41 ราย คิดเป็น 29% 2.ขอให้ตรวจสอบค่าไฟฟ้าแพง/ขอตรวจสอบมิเตอร์ แต่ไม่มีแนบเอกสารหลักฐาน หรือหลักฐานไม่ชัดเจน 43 ราย คิดเป็น 30% 3.ขอให้ตรวจสอบค่าไฟฟ้าแพง หรือขอตรวจสอบมิเตอร์ แนบเอกสารหลักฐานมาครบถ้วน 56 ราย คิดเป็น 39% 4.เคยแจ้งหรือร้องเรียนการไฟฟ้าในพื้นที่แล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไข 2 ราย คิดเป็น 1%

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกพ. ได้ดำเนินการตามข้อร้องเรียนแล้ว ดังนี้ 1.รับเรื่องร้องเรียนและประสานงานติด ต่อกลับผู้ร้องเรียน 74 ราย 2.ประสานงานกับการการไฟฟ้า(กฟภ./กฟน.)แล้วอยู่ระหว่างการพิจารณาผล 40 ราย 3.รอรับเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียนเพื่อประกอบการพิจารณา 28 ราย

ด้าน ดร.วัลลภ จิวหลง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อากาศร้อนผิดปกติในช่วงเดือนเม.ย.หลายครัวเรือนใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องจ่ายเงินค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงมีกลุ่มบุคคลนำไปปั่นกระแสในสื่อออนไลน์ไฟฟ้าแพงทั้ง ๆ ที่ค่า Ft ยังอยู่ในอัตราเดิม จากความเข้าใจผิดดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลและกลายเป็นช่องทางให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ฉวยโอกาสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จากการเปิดช่องทางรับข้อร้องเรียนไฟฟ้าแพง ผู้ใช้ไฟฟ้าหลายรายโทรศัพท์สอบถามว่า สำนักงาน กกพ. มีการติดต่อเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขปัญหาไฟฟ้าแพง โดยขอเข้าไปดูอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน และขอแอดไลน์ เพื่อใช้ในการประสานงาน ทางสำนักงาน กกพ. ขอแจ้งว่า ไม่มีการมอบหมายเจ้าหน้าที่ให้โทรศัพท์ติดต่อขอแอดไลน์ หรือเข้าไปตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านแต่อย่างใด จึงคาดว่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฉวยโอกาสช่วงประชาชนกังวลกับกระแสข่าวไฟฟ้าแพง เพื่อหลอกผู้ใช้ไฟฟ้าเชื่อมโยงช่องทางสื่อสารอันนำไปสู่การหลอกขอรหัสหรือฝังไวรัสไว้ในเครื่องโทรศัพท์ เพื่อใช้โอนเงินออกจากบัญชีภายหลัง" 

ดังนั้น ทางสำนักงาน กกพ. ขอเตือนผู้ใช้ไฟฟ้าว่าไม่เคยสั่งให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอเข้าไปแก้ปัญหาไฟฟ้าแพง และห้ามให้รหัสหรือเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นใด ๆ กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นการป้องกันความปลอดภัยบัญชีธนาคารที่ติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์มือถือ หากผู้ใช้ไฟฟ้ามีข้อสงสัยใดหรือประสบปัญหาค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ สามารถสอบถามได้ที่สำนักงาน กกพ.