กกพ. เผยยอดผู้ร้องเรียนขอตรวจสอบบิลค่าไฟฟ้า 1 สัปดาห์ ตั้งแต่ 16 เม.ย.-3 พ.ค.66 แตะ 142 ราย ร้องขอตรวจมิเตอร์สูงสุด
สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงาน กกพ. ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าที่พบปัญหาหรือข้อสงสัยว่าค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายไม่ถูกต้อง หรือมีข้อสังสัย ปัญหาเกี่ยวกับการได้รับบริการ ซึ่งสามารถร้องเรียนผ่านทางสำนักงาน กกพ.ส่วนกลาง สำนักงาน กกพ.ประจำเขตพื้นที่ และคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) ล่าสุดพบว่าในช่วงระหว่างวันที่ 26 เมษายน 2566-วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานเพื่อให้ตรวจสอบการเรียกเก็บค่าไฟฟ้า เป็นจำนวนรวม 142 ราย ทั้งนี้ สามารถสรุปประเด็นประเภทการร้องเรียน และจำนวนเรื่องการร้องเรียนเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า ได้ดังนี้
1.แสดงความเห็น/สะท้อนความรู้สึกว่าค่าไฟฟ้าแพง ไม่ต้องการร้องเรียน แต่ต้องการคำอธิบาย 41 ราย คิดเป็น 29%
2.ขอให้ตรวจสอบค่าไฟฟ้าแพง/ขอตรวจสอบมิเตอร์ แต่ไม่มีแนบเอกสารหลักฐาน หรือหลักฐานไม่ชัดเจน 43 ราย คิดเป็น 30%
3.ขอให้ตรวจสอบค่าไฟฟ้าแพง หรือขอตรวจสอบมิเตอร์ แนบเอกสารหลักฐานมาครบถ้วน 56 ราย คิดเป็น 39%
4 เคยแจ้งหรือร้องเรียนการไฟฟ้าในพื้นที่แล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไข 2 ราย คิดเป็น 1%
โดย สำนักงาน กกพ. ได้ดำเนินการตามข้อร้องเรียนแล้ว ดังนี้
1.รับเรื่องร้องเรียนและประสานงานติดต่อกลับผู้ร้องเรียน 74 ราย
2.ประสานงานกับการการไฟฟ้า (กฟภ./กฟน.) แล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาผล 40 ราย
3.รอรับเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียนเพื่อประกอบการพิจารณา 28 ราย