วันนี้ ( 3 พ.ค.66 ) ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา "ศึกเบสบอลชิงแชมป์เอเชียตะวันออกครั้งที่ 13" ( XIII EAST ASIAN BASEBALL CUP 2023 ) รอบจัดอันดับ ทีมชาติไทยชุดขาวที่พ่ายฟิลิปปินส์มา 4 : 12 พบกับ สิงค์โปร์ ที่แพ้ ฮ่องกง มา 0 : 3 แข่งกันที่ สนาม A. เกมคู่นี้เล่นกันอย่างรัดกุม แต่สิงค์โปร์ก็อาศัยการตีที่รุนแรงวิ่งได้ 1 รันนำทีมไทยไป 1 : 0 แต่ในอินนิ่งที่ 2 ถึงอินนิ่งที่ 5 เกมรับทั้งสองทีมเล่นกันได้อย่างแข็งแกร่ง ทำให้เกมรุกทั้งสองทีมไม่สามารถวิ่งทำรันได้ จบอินนิ่งที่ 5 สิงค์โปร์ยังนำทีมชาติไทย 1 : 0

กลับมาเล่นในอินนิ่งที่ 6 ทีมไทยกลับเล่นผิดฟอร์มพิชเชอร์ขว้างพลาดจนต้องเปลี่ยนผู้เล่นตำแหน่งพิชเชอร์หลายคน ในขณะที่ทีมรุกสิงค์โปร์เล่นได้อย่างท็อปฟอร์มเก็บไป 4 รัน ออกนำไป 5 : 0 อินนิ่งที่ 7 ทีมไทยยังมีจุดอ่อนในเกมรับถูกสิงค์โปร์ หวดดุวิ่งทำคะแนนเพิ่มอีก 5 รัน หนีไป 10 : 0

สถานการณ์บีบให้ทีมไทยต้องวิ่งทำรันให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็จะถูกให้แพ้น็อคเพราะน่าจะตามไม่ทัน และก็เป็น อีเลียซ่า จี เซียน พิชเชอร์สิงค์โปร์ที่ขว้างลูกได้รุนแรงและแม่นยำทำสไตรค์ เอ๊าท์ ทีมไทย 7 อินนิ่งรวด ชนะไป 10 : 0 รัน

ส่วนอีกคู่ในรอบจัดอันดับ ลาว ที่แพ้ กัมพูชา มา พบกับ มาเลเซีย ผลทีมชาติลาวน็อคมาเลเซีย ในอินนิ่งที่ 7 ด้วยคะแนน 13 : 1 รัน ทำให้คว้าอันดับ 6 ของการแข่งขัน มาเลเซียอันดับ 7 ส่วนกัมพูชาที่ชนะลาว ได้อันดับ 5 และปิดท้ายวันนี้ด้วยคู่เอก เป็นการเจอกันของสองทีมที่ยังไม่แพ้ใคร ฮ่องกง ที่ 1 สาย เอ.ที่ชนะมา 3 นัดรวด พบกับ ฟิลิปปินส์ จ่าฝูงสาย บี.ที่พกสถิติชนะรวด 4 นัดลงสนาม เกมคู่นี้เล่นกันค่อนข้างระมัดระวัง แต่ก็เป็นฟิลิปปินส์ ที่เล่นเกมบุกได้ดีกว่าเอาชนะไป 8 : 1 รัน อย่างไรก็ดีคะแนนและสถิติของทั้งสองทีมก็ดีพอจะโคจรมาพบกันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ              

วันพรุ่งนี้ (4 พ.ค.) เป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน เริ่ม 09.00 น. ทีมชาติไทยลงชิงอันดับ 3 กับสิงค์โปร์อีกครั้ง ที่สนาม A. และเวลา 13.00 น. คู่ชิงชนะเลิศฮ่องกง ยังต้องมีนัดล้างตากับ ฟิลิปปินส์ โดยมีตำแหน่งแชมป์เป็นเดิมพัน ก่อนมีพิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ แฟนกีฬาเบสบอลสามารถร่วมชมและเชียร์กันได้ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา และสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดทุกคู่ รวมถึงพิธีปิดการแข่งขันผ่านทางเพจเฟซบุ๊คของสมาคมกีฬาเบสบอลแห่งประเทศไทยได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป