ต้อนรับเปิดเทอมใหม่ 2566 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสริมทัพระบบขนส่งสาธารณะพลังงานไฟฟ้า มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขับเคลื่อนสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนตามเป้าปี ค.ศ.2035

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.66 ณ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิดการใช้งานระบบขนส่งสาธารณะพลังงานไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เตรียมพร้อมให้บริการแก่นิสิต บุคลากร และประชาชนทั่วไป ในช่วงเปิดเทอมการศึกษา 2566 โดยมี ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร กล่าวรายงาน

ทั้งนี้ ภายหลังจากพิธีเปิดแล้ว อธิการบดี พร้อมด้วย ผู้บริหาร บุคลากร นิสิต และ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ได้ทดสอบการใช้งานของระบบขนส่งสาธารณะพลังงานไฟฟ้า ต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย ได้แก่ รถโดยสารสวัสดิการพลังงานไฟฟ้า (รถรางไฟฟ้า) ขนาด 23 ที่นั่ง จำนวน 5 คัน ซึ่งจัดซื้อใหม่เพื่อเสริมกำลังรถบัสไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่แล้ว 3 คัน และทดแทนรถที่ใช้น้ำมันที่ให้บริการในปัจจุบัน ที่มีสภาพเก่า เครื่องยนต์สึกหรอจากการใช้งานมานาน นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมยานพาหนะรูปแบบใหม่ใหนิสิตและบุคลากรได้ทดลองใช้ คือ รถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ที่พร้อมให้ทดสอบระบบการใช้งานเมื่อเปิดเทอมแล้วจำนวนประมาณ 1,000 คัน เป็นเวลา 1 ปี  และ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จำนวน 100 คัน ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นได้ทดลองนำมาใช้ในระยะหนึ่งแล้ว และได้รับการตอบรับอย่างดีเนื่องจากสามารถขนส่งผู้เดินทางไปยังอาคารสถานที่ต่างๆในเขตการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยได้ เพราะไม่มีมลภาวะทางเสียงและควันรบกวน

"สิ่งสำคัญที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตระหนักก็คือการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม รูปแบบการเดินทางที่ปลอดภัย ไม่เสียค่าใช้จ่าย ลดมลภาวะทางอากาศและลดความต้องการใช้รถส่วนตัวในการเดินทาง และเพื่อรวมพลังชาวมหาวิทยาลัยให้ขับเคลื่อนสู่การเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ.2035 " อธิการบดีกล่าว