วิษณุ พร้อมแจงเหตุผล-ความจำเป็นเร่งด่วน ต่อกกต. ขออนุมัติงบช่วยค่าไฟ คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์ "ผอ.สนพ."ชี้ปัญหาพลังงานผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว แย้ม ก.ย.-ธ.ค. ลดค่า เอฟที-ไฟ เหลือ 4.30-4.40 บาทต่อหน่วย  

     เมื่อวันที่ 1 พ.ค.66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตีกลับเรื่องที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบกลาง 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาเรื่องค่าไฟฟ้าแพงว่า เข้าใจว่าได้ส่งมติครม.แนบรายละเอียดให้กกต.แล้ว โดยการประชุมเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุมด้วย และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอาจไม่คุ้นชินเรื่องการขอความเห็นชอบจาก กกต.เกี่ยวกับการขอใช้งบกลาง แต่คุ้นชินเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการ ซึ่งกกต.บอกว่าให้ออกเป็นมติครม.ก่อน แล้วค่อยส่งเรื่องมาที่กกต. ขณะที่เรื่องการขอใช้งบกลาง รัฐบาลยังไม่เคยหารือกกต.ทำให้มีปัญหาเล็กน้อยว่าควรส่งมติครม.ไปให้กกต.ด้วยหรือไม่ เพราะครม.รู้สึกว่าการใช้งบกลางต้องให้ กกต.ยินยอมให้ครม.อนุมัติ ถึงจะดำเนินการได้ แต่กกต.บอกว่าให้ครม.มีมติมาก่อนแล้วแนบมติส่งมาให้กกต. ดังนั้น ครม.จึงดำเนินการแนบมติและระบุหลักการและเหตุผลแล้ว ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร
     
เมื่อถามว่า นอกจากขออนุมัติกลางเพื่อใช้ดำเนินการเรื่องค่าไฟแล้ว จะขออนุมัติเรื่องอื่นจากกกต.ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเกี่ยวกับงบกลางไม่มี แต่เรื่องแต่งตั้งข้าราชการมีทุกสัปดาห์ เมื่อถามว่า หาก กกต.ไม่ให้ความเห็นชอบ รัฐบาลสามารถนำงบกลางไปช่วยเรื่องค่าไฟได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครม.ไม่สามารถนำงบกลางไปใช้ได้ เพราะตามมาตรา 169 ระบุว่าต้องไม่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ไม่ทำอะไรที่ผูกพันรัฐบาลหน้า และไม่ใช้งบกลาง ยกเว้นจะได้รับความเห็นชอบจากกกต.และต้องเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ที่รัฐบาลต้องระบุว่าจำเป็นเร่งด่วนอย่างไร และประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเสียหายอย่างไร เวลานี้ยอมรับว่าอยากให้ช่วยค่าไฟ โดยเริ่มเดือนพ.ค.นี้ แต่มีบางส่วนอยากให้เร็วกว่านั้น
     
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรี อยากให้ช่วยเรื่องค่าไฟทันในรอบบิลเดือน พ.ค.ทางกกต.จะอนุมัติได้ทันตามที่รัฐบาลส่งเรื่องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.คงใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ แม้บางส่วนจะไปต่างประเทศ ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรเพราะผลัดกันเดินทาง เช่น กรณีขอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กกต.ใช้เวลาแค่หนึ่งสัปดาห์ก็มีมติออกมา ส่วนเรื่องค่าไฟถ้ากกต.ยังไม่เห็นชอบแสดงว่าต้องการตีกลับให้ส่งหลักฐานเพิ่ม
     
ด้าน นายวัฒนพงษ์  คุโรวาท ผอ.สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ.ได้ประเมินค่าไฟหลังผ่านพ้นจุดสูงสุดในช่วงเดือน ม.ค. ,เม.ย. เชื่อว่าหลังจากนี้ค่าไฟจะทยอยลดลง หลังปริมาณก๊าซอ่าวไทยเพิ่มเป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือน ส.ค. และเป็น 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ช่วงปลายปีนี้ ประกอบกับราคาแอลเอ็นจีนำเข้าถูกลง จะนำไปลดค่าเอฟทีงวดถัดไป สำหรับเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ ซึ่งอาจมีโอกาสได้เห็นค่าไฟเฉลี่ยที่เรียกเก็บกับประชาชนลงมาอยู่ที่ระดับ 4.30-4.40 บาทต่อหน่วยได้
      
 เมื่อมาดูข้อมูลจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ ไทย (กฟผ.) จะเห็นได้ว่าประเทศไทยยังมีสำรองไฟฟ้าไม่สูงมากนัก โดยแบ่งตัวอย่างสัดส่วนอาร์เอ็ม ปี 59 เช่น สเปน มี อาร์เอ็ม ที่ 180% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 51.1%, อิตาลี อาร์เอ็ม 136% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 44.8%, โปรตุเกส อาร์เอ็ม 130% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 64.1%, เดนมาร์ก อาร์เอ็ม 130% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 52.1%, เยอรมนี อาร์เอ็ม 111% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 50.2%, จีน อาร์เอ็ม 91% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 33.1%, มาเลเซีย อาร์เอ็ม 51% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 25.7% และไทย อาร์เอ็ม 39% สัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 21.8%