สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเรือยามฝั่งของกองทัพเรือจีน ปฏิบัติการสกัดกั้นเรือยามฝั่งของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ จนเกือบพุ่งชนปะทะกัน ในพื้นที่พิพาทน่านน้ำทะเลจีนใต้ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า เรือยามฝั่งของกองทัพเรือ ได้เข้าสกัดกั้นในขณะที่เรือยามฝั่งของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ กำลังแล่นเข้าไปในบริเวณสันดอนที่เรียกว่า “เซคันด์ โธมัส โชล” ซึ่งเป็นที่พื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ จากการที่ทั้งหจีนและฟิลิปปินส์ ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองว่าเป็นดินแดนของตน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในปฏิบัติการลาดตระเวนของเรือยามฝั่งกองทัพเรือฟิลิปปินส์ มีคณะสื่อมวลชนจากสำนักข่าวต่างประเทศต่างๆ เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการลาดตระเวนเป็นระยะทาง 1,670 กิโลเมตร โดยทางการฟิลิปปินส์ ต้องการให้บรรดาสื่อมวลชนเหล่านี้เห็นพฤติกรรมก้าวร้าวของกองทัพเรือในพื้นที่ทะเลจีนใต้

รายงานข่าวเผยว่า เรือยามฝั่งของกองทัพเรือจีน ได้แจ้งเตือนผ่านระบบวิทยุทั้งในแบบภาษาจีนและภาษาอังกฤษว่า ให้เรือยามฝั่งของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ ถอยออกไปจากอาณาเขตที่ไม่อาจโต้แย้งได้ของจีน หากไม่ถอยเรือออกไป ทางเรือยามฝั่งของกองทัพเรือจีน ก็จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นตามกฎหมายในลำดับถัดไป และว่า ผลลัพธ์ที่จะเกิดตามมานั้น เป็นสิ่งพวกคุณต้องยอมรับไว้เอง หลังจากนั้น เรือยามของกองทัพเรือจีนที่มีขนาดใหญ่กว่า ได้แล่นมาปิดกั้นเส้นทางเดินเรือยามฝั่งของกองทัพเรือฟิลิปปินส์จนประชิดเกือบพุ่งชนกัน โดยห่างกันราว 40 เมตร เท่านั้น