วันที่ 27 เม.ย.66 เพจเฟซบุ๊กกระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า...

ตามที่เกิดการสู้รบระหว่างกองทัพซูดาน (Sudan Armed Forces: SAF) และกองกำลังติดอาวุธ Rapid Support Forces (RSF) ในกรุงคาร์ทูมและบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2566 เป็นต้นมานั้น

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2566 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ได้ประสานให้คณะคนไทยจำนวน 212 คนและคู่สมรสต่างชาติ 3 คน อพยพออกจากกรุงคาร์ทูมด้วยรสบัส และคณะได้เดินทางถึงท่าเรือของเมือง Port Sudan อย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566

จากนั้น คนไทยจำนวน 82 คนแรกจากกลุ่มดังกล่าว ได้เดินทางโดยเรือของทางการซาอุดีอาระเบียจากเมือง Port Sudan ถึงเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างปลอดภัยในช่วงเช้าวันที่ 26 เม.ย. 2566 โดยมีนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และคณะเจ้าหน้าที่ต้อนรับและอำนวยความสะดวก ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้นำคณะไปยังโรงแรมที่พัก รวมทั้งได้แจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ และจะตรวจสุขภาพและการประเมินความพร้อมก่อนเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

ในส่วนของคนไทยและครอบครัวต่างชาติอีก 135 คนกำลังรอขึ้นเรือเที่ยวถัดไปอยู่ที่ท่าเรือของเมือง Port Sudan นอกจากนี้ นักเรียนไทยอีก 5 คนที่พำนักอยู่นอกกรุงคาร์ทูมที่ประสงค์จะอพยพอยู่ระหว่างเดินทางมาสมทบกับกลุ่มที่กำลังจะเดินไปทางยังเมืองเจดดาห์

คณะคนไทยทั้งหมดจะเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศไทย 3 ลำ โดยเครื่องบินลำแรกได้ลงจอด ณ เมืองเจดดาห์แล้วในเช้าวันนี้เวลา 09.30 น. และเครื่องบินอีก 2 ลำกำลังทยอยเดินทางถึงที่หมายตามกำหนดเวลา

อนึ่ง เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566 นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ได้เข้าพบ Major General Pilot Staff Abdullah bin Muhammad Al-Zahrani ผู้บัญชาการฐานทัพอากาศ King Abdullah Air Base รวมถึงผู้บริหารท่าเรือเมืองเจดดาห์ เพื่อขอความร่วมมืออำนวยความสะดวกแก่คณะคนไทยจากซูดานที่จะเดินทางมาถึงด้วย

 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : เพจเฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand