กลุ่มเด็กและเยาวชนอายุ 6-14 ปี ในจังหวัดสกลนคร ดีใจที่ได้มีโอกาสมาเรียนว่ายน้ำ เพื่อฝึกทักษะ ช่วยเหลือตนเอง ป้องกันการจมน้ำ ตามโครงการเด็กไทยว่ายน้ำได้ ประจำปี 2566 

วันที่ 26 เมษายน 2566 ที่สระว่ายน้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีเทคนิคภูพาน  อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นสถานที่ ที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสกลนคร จัดโครงการเด็กไทยว่ายน้ำได้ ประจำปี 2566 "ฝึกทักษะว่ายน้ำเพื่อป้องกันการจมน้ำ" ระหว่างวันที่ 25-28 เมษายน 2566 โดยต้องการให้เด็ก เยาวชน กลุ่มเป้าหมาย ในช่วงอายุตั้งแต่ 6-14 ปี ใน สถานศึกษา ของจังหวัดสกลนคร ที่มีพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำ เช่นหนองหาร  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำสูง ได้มีทักษะการว่ายน้ำเบื้องต้นที่ถูกต้อง สามารถเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และรู้หลักการใช้อุปกรณ์ในการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางน้ำได้ 

ด.ญ.ภัทรวดี แซ่ตั้ง จากโรงเรียนเทศบาล 2 เชิงชุมอนุชนวิทยา และ ด.ญ.พิชญาภา โพธารินทร์ โรงเรียนเทศบาลเชียงเครือ ตัวแทนเด็ก ๆ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม ตามโครงการเด็กไทยว่ายน้ำได้ในครั้งนี้ กล่าวว่า ชอบการว่ายน้ำอยู่แล้ว ดีใจที่มีโครงการแบบนี้ เพราะจะได้ฝึกฝนตนเอง ช่วยเหลือตัวเอง ป้องกันการจมน้ำ มีเสียงสัมภาษณ์ด.ญ.ภัทรวดี แซ่ตั้ง โรงเรียนเทศบาล 2 เชิงชุมอนุชนวิทยา และ ด.ญ.พิชญาภา โพธารินทร์ โรงเรียนเทศบาลเชียงเครือ

ด้านนายเทวัญ ถนอมพันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า  กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน ในการสัญจรทั้งทางบก และทางน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำ หรือการจมน้ำที่มักเกิดจากเด็ก ๆ ชวน กันไปเล่นน้ำ ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ  พลัดตกน้ำ เสียชีวิตได้ โครงการเด็กไทยว่ายน้ำได้ ประจำปี 2566 "ฝึกทักษะว่ายน้ำเพื่อป้องกันการจมน้ำ" จึงเป็นส่วนส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน มีทักษะการว่ายน้ำ สามารถเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำและรู้หลักการใช้อุปกรณ์ในการช่วยชีวิตทางน้ำได้  เด็ก เยาวชน ได้นำทักษะไปพัฒนาต่อ รวมทั้งได้ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงอบายมุข สิ่งเสพติด และเกมส์ออนไลน์