วันที่ 26 เมษายน  2566 นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3(ภาคเหนือ) สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งการให้ นายสุพล บุญยวง หัวหน้าหน้าปฏิบัติการพิเศษที่ 5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าเชียงของ บ้านตอง ต.ครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ออกปฏิบัติงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ปราบปราม การลักลอบค้าสัตว์ป่า

หลังจากที่ ได้รับแจ้งจากสายข่าว ว่ามีการลักลอบกระทำความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 โดยการนำเข้าซากของสัตว์ป่า จากประเทศ สปป.ลาว เข้ามาขายให้กับคนไทยในประเทศไทย บริเวณ จุดผ่อนปรน บ้าน แจมป๋อง หมู่ 5 ตำบล หล่ายงาว  อำเภอเวียงแก่น  จังหวัด เชียงราย จึงได้นำกำลังเข้าทำการดักซุ่มจนพบผู้ต้องสงสัย และได้ร่วมกันจับกุม  ผู้ต้องหา จำนวน 2 คน คือ นายภูวนัย ชาว ต.ครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย และนายประสิทธ์ ชาว ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย พร้อมด้วยของกลาง

ผู้ต้องหาคนที่ 1 มี 
  
1. ซากอีเห็น 22 ซาก 
2. ซากไกด์ 3 ซากและเเลน 3 ตัว รถยนต์กระบะจำนวน 1 คัน  

ผู้ต้องหาคนที่ 2 พร้อมด้วยของกลาง มี 1. ซากเม่น 3 ซาก 
2. แลน 6 ตัว และซากหมูป่าที่ถูกชำแหละแล้วจำนวน2 กระสอบ  รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง สีดำ ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 

โดยกล่าวหาว่าผู้ต้องหากระทำความผิด  พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 มาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน  สัตว์ป่าคุ้มครอง  ซากของสัตว์ป่าดังกล่าว