นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า  หลังจากสถาบันการเงิน สนใจ เข้าร่วมประมูลตั๋วสัญญาใช้เงินของกระทรวงการคลัง  อายุ 3 ปี  วงเงิน 10,000 ล้านบาท  มากว่าวงเงินกู้ถึง 4 เท่า ด้วยการ คิดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงธุรกรรมซื้อคืนระยะข้ามคืน (Thai Overnight Repurchase Rate: THOR)   นับเป็นครั้งแรก ในการตั๋วสัญญาใช้เงิน PN  โดยใช้ดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย THOR  สถาบันการเงินตลาดให้ความสนใจอย่างมาก  และจะเป็นก้าวสำคัญในการกู้เงินของรัฐบาลช่วงต่อไป 

หลังจากที่ผ่าน ADB  พยายามผลักดันให้ไทย ใช้ดอกเบี้ยอ้างอิงธุรกรรมซื้อคืนระยะข้ามคืน  THOR  ขณะที่กระทรวงการคลัง จะเริ่มใช้ดอกเบี้ยอ้างอิง THOR  เพื่อใช้ในการเจรจา การก่อหนี้ของรัฐบาล  ทำให้ภาครัฐกู้เงินได้ต่ำกว่าภาคเอกชน  ท่ามกลางปัญหาการเงินโลกผันผวน  โดยเห็นสัญญาณของเฟด ปรับเพิ่มดอกเบี้ยช้าลง ตามแผนต้องปรับเพิ่มอีก 2 ครั้ง  นับว่าส่งผลต่อการเสนอยืดหนี้ของรัฐบาลอีกหลายประเภท หลังจากสัปดาห์ก่อนกระทรวงการคลังได้กู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ล่วงหน้า 

นายอาคม  กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารกลางสหรัฐ  กำลังติดตามปัญหาสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด แม้ว่า ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในสหรัฐฯ  ตกลงอัดฉีดเงิน  30,000 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ธนาคารเฟิร์สท รีพับลิค (First Republic Bank)  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกับ 2 แห่ง  แรกที่เข้าไปช่วยเหลือ  ในส่วนของแบงก์ไทย  ธปท. ติดตามกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งปัญหาหนี้ NPL และการกันสำรองหนี้สูญ  แม้กระทรวงการคลัง ปรับลดจีดีพีปี 66 ขยายตัวร้อยละ 3.6  ยังมองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ในครึ่งปีหลัง จะดีขึ้นต่อเนื่อง

"ยอมรับว่า การส่งออกติดลบ  5  เดือนติดต่อกัน  แต่การส่งออกภาคเกษตรยังขยายตัว และยังมีภาคท่องเที่ยวมาช่วยผลักดันเศรษฐกิจ ในส่วนการจัดเก็บรายได้ภาษี 5 เดือนแรก ยังเกินเป้าหมาย เพราะในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน เงินรายได้จาการยื่นแบบจะเข้ามาจำนวนมาก จากนั้นในช่วงเดือนพฤษภาคม จะเป็นภาษีเงินได้นิติบุคคล  จึงมีรายได้รองรับการเบิกจ่ายของส่วนราชการในช่วงนี้ ที่มียื่นขอเบิกเข้ามาจำนวนมาก แม้จะอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ได้จัดทำแผนงบประมาณปี 67 จึงต้องใช้แผนเดิมในงบปี 66 เบิกจ่ายไปพลางก่อน"