เวลา 13.30 น. วันที่ 25 เมษายน 2566 สมาคมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด ได้รับแจ้งมีเหตุรถแบคโฮ พลิกตกรางน้ำ มีคนขับติดอยู่ภายในห้องคนขับ ภายในสวนผลไม้ ซอยตกลุ้น ม.2 ต.วังตะเคียน อ.เขาสมิง จ.ตราด หลังรับแจ้งได้ประสานอาสากูัภัยฯ เขตวังตะเคียน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น 

โดยที่เกิดเหตุอาสากู้ภัย พบรถรถแบคโฮ ขนาด 21 ตัน พลิกตะแคงข้างจมอยู่ในรางน้ำเกือบมิด ลึกกว่า 2 เมตร โดยนายอ็อด รอดนวล อายุ 53 ปี  คนขับยังติดอยู่ภายห้องคนขับ กูัภัยจึงดำน้ำลงไปดู และได้ประเมินผู้บาดเจ็บเบื้องต้น พบว่ายังมีสติพยายามเคาะความช่วยช่วยเหลือ จึงพยายามหาทางช่วย แต่ไม่สามารถช่วยได้ เนื่องจากประตูอยู่ถูกทับอยู่ และระหว่างที่ช่วยเหลือนั้น นายแอ็ด เงียบหายไป ไม่ตอบสนอง จึงใช้ของแข็งทุบกระจก และพยายามช่วยนายแอ็ดออกจากรถได้สำเร็จ แต่กว่าจะช่วยเหลือออกมาได้ใช้เวลาหลายนาที เพราะจุดเกิดเหตุเต็มไปด้วยโคลน กิ่งไม้ 

ด้านเจ้าของรถแบคโฮ หลังทราบข่าวเดินทางมาที่เกิดเหตุให้ข้อมูลว่า เจ้าของสวนได้ว่าจ้าง ให้ตีป่าและปรับปรุงพื้นที่ ซึ่งวันนี้นายแอ็ดมาทำงานเพียงลำพังคนเดียว กระทั่งทราบข่าวรถแบคโฮจมน้ำจึงเดินทางมาถึง ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่ทราบ

นอกจากที่ในที่เกิดเหตุยังพบร่องรอยของการใช้แขนแบคโฮ ที่จกพื้นที่ดิน เพื่อไม่ให้รถไหลตกไปในรางน้ำ แต่ด้วยสภาพดินที่นิ่ม ทำให้ไม่สามารถยึดรถแบคโฮไม่ให้ไหลจามน้ำได้

หลังจากนำร่างนายแอ็ดขึ้นมาได้แล้ว พบว่านายแอ็ดไม่มีชีพจร กู้ภัยจึงปั๊มหัวใจช่วยชีวิต ก่อนที่รถกู้ชีพโรงพยาบาลเขาสมิง จะเดินทางมารับตัวไปรักษาต่อ

 

นายนัทธพงศ์ แซ่ลิม อาสากู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด หนึ่งในทีมที่เข้าช่วยเหลือ กล่าวว่า  หลังรับแจ้งแล้ว ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุทันที แต่ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เพราะยังไม่ทราบถึงระดับน้ำ และเมื่อประเมินแล้วว่าน้ำไม่ลึก จึงเข้าช่วยเหลือทันที ซึ่งอุปสรรค ในการช่วยเหลือนั้น มีโคลนจำนวนมาก ไม่รู้ตรงไหนเป็นกระจก เป็นประตู เพราะดำลงไปมองอะไรไม่เห็น