สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซูดานประกาศหยุดยิงชั่วคราวครั้งใหม่เป็นเวลา 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน นับตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 24 เม.ย.เป็นต้นไป ภายหลังจากกองทัพซูดานและกองกำลังทหารพรานหน่วยสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรืออาร์เอสเอฟ บรรลุข้อตกลงในการเจรจาอย่างเข้มข้นในช่วง 48 ชั่วโมงก่อนหน้าที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ทั้งสองฝ่าย ทำข้อตกลงหยุดยิงมา 2 ครั้ง แต่ก็เกิดการฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงกันขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การเกิดการสู้รบระหว่างกันเมื่อวันที่ 15 เม.ย. เป็นต้นมา

ทางด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า ในช่วงเวลาบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้กองกำลังทั้งสองฝ่ายหยุดยิงทันที และรักษาข้อตกลงอย่างเคร่งครัด เพื่อจะนำไปสู่การหยุดยิงถาวรต่อไป ส่วนการหยุดยิงชั่วคราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทางสหรัฐฯ จะประสานกับเหล่าชาติพันธมิตรในภูมิภาคและระหว่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบ ในซูดาน

ขณะเดียวกัน ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์สู้รบระหว่างกองกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายในซูดานว่า มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการลุกลามออกนอกประเทศไปยังทั่วภูมิภาค รวมถึงที่อื่นๆ ด้วย ก่อนเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ช่วยกันแก้ไขปัญหาขัดแย้งในซูดานกันอย่างเต็มที่