วันที่ 25 เม.ย.66 นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม.) ครั้งที่ 3/2566 โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร(ก.ก.) สำนักการศึกษา สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการคลัง สำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร ผู้แทน 6 กลุ่มเขต และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้อง War Room ศตท.กทม. สำนักงาน ก.ก. ชั้น 5 ศาลาว่าการกทม.เสาชิงช้า และผ่านระบบการประชุมทางไกล

 

นายเฉลิมพล กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy ซึ่งกรุงเทพมหานครจะประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy โดยจะประกาศนโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด (No Gift Policy) จากการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้กรอบนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื้อหาของนโยบาย ประกอบด้วยวัตถุประสงค์ ขอบเขตใช้บังคับ นิยาม มาตรการการฝ่าฝืนนโยบาย มาตรการติดตามตรวจสอบ ช่องทางร้องเรียนแจ้งเบาะแส มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส การรักษาความลับ ระบุวัน เดือน ปี ที่ประกาศ และให้เผยแพร่ฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษควบคู่กับฉบับภาษาไทย ซึ่งขณะนี้ประกาศดังกล่าว อยู่ระหว่างการนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงนาม

 

นอกจากนี้ ยังหารือเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินหน่วยงานต้นแบบปลอดการทุจริตของกรุงเทพมหานครตามโครงการหน่วยงานต้นแบบปลอดการทุจริต เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครให้ขับเคลื่อนการบริหารงานด้วยความโปร่งใส ปลอดการทุจริต สร้างแรงจูงใจ ยกย่อง และให้รางวัลแก่หน่วยงานต้นแบบที่ปลอดการทุจริตเพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่หน่วยงานอื่นของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่กรุงเทพมหานครให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน 

 

สำหรับสถิติการรับเรื่องร้องเรียนของศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานครประจำเดือนมี.ค.66 รับเรื่องร้องเรียน 52 เรื่อง แบ่งเป็น สายงานโยธา 2 เรื่อง สายงานเทศกิจ 12 เรื่อง สายงานรายได้ 1 เรื่องสายงานสิ่งแวดล้อม 3 เรื่อง และสายงานอื่นๆ 34 เรื่อง โดยดำเนินการเสร็จสิ้น 14 เรื่อง ส่งต่อให้หน่วยงานดำเนินการ 22 เรื่อง ส่งต่อให้คณะทำงานดำเนินการ 15 เรื่อง  อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล 1 เรื่อง เดือนเม.ย.66 (ตั้งแต่วันที่ 1 - 21 เม.ย.66) รับเรื่องร้องเรียน 16 เรื่อง แบ่งเป็น สายงานโยธา 3 เรื่อง สายงานเทศกิจ 2 เรื่อง สายงานรายได้ 2 เรื่อง สายงานสิ่งแวดล้อม 1 เรื่อง และสายงานอื่นๆ 8 เรื่อง โดยส่งต่อให้หน่วยงานดำเนินการ 10 เรื่อง ส่งต่อให้คณะทำงานดำเนินการ 3 เรื่อง อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล 3 เรื่อง