วันที่ 24 เม.ย.66 เมื่อเวลา 13.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครทสช. พร้อมคณะเดินทางถึงสวนสาธารณะสวนไผ่ ต.หนองเม็ด อ.หนองหาน จ.อุดรธานี 

โดยพล.อ.ประยุทธ์  ขึ้นเวทีปราศรัยจุดที่ 2 พร้อมกล่าวว่า ตัวจริงเสียงจริงใช่หรือไม่วันนี้ตัวจริงมาเองก็มาด้วยถนนหนทางน้ำท่าก็จัดให้ สบายดีบ่ คิดฮอดหลายเด้อ ลูกอีสานแท้ๆ วันนี้มายืนยันความเป็นลูกอีสานชัดเจนแน่นอน  ตนเกิดในค่ายทหาร พ่อเป็นทหาร แม่เป็นครู เกิดที่โคราช  จ.นครราชสีมา ไปโตที่จังหวัดชัยภูมิ ไปอยู่กรุงเทพฯ ไปเรียนโรงเรียนเตรียมทหารนายร้อยและเป็นนายทหาร เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ตอนนี้ก็มาเป็นประธานกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครทสช.  ตนเชื่อมั่นในพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) วันนี้พวกเราจะเข้ามาขับเครื่องบินของลุงต่อ  เปรียบเทียบลุงเหมือนนักบินที่มีความเชี่ยวชาญในการบินมา 8 ปี 4 ปีแรกและ 4 ปีหลัง ใครต้องการนักบินใหม่ทั้งหมด ต้องมีนักบินทั้งเก่าทั้งหมดพารัฐนาวานี้  

โดยมีพวกเราเป็นผู้โดยสารไปข้างหน้าพร้อมๆกันด้วยความปลอดภัย  ถ้าพวกเราเลือกนายกฯคนเดียวเยอะๆ เลือกไม่ได้มันต้องเลือกส.ส.ด้วย เขตใครเขตมัน จำให้ได้เบอร์อะไร จะกี่เขต กี่เบอร์เหมาทั้งหมด อย่าลืมเบอร์ 22  เดี๋ยวจะไม่มีนายกฯ มันต้องไปด้วยกันเขตได้มากหน่อย และเราก็มีแคนดิเดตนายกฯของพรรค มันต้องทั้งสองทางให้ได้มากที่สุด  แต่ที่สุดแล้วแต่ใจพวกเราทุกคน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้อยากให้ทุกคนรักกันมากๆแสดงสติปัญญาให้คนทั้งโลกเห็นว่าเรามีค่าต่อแผ่นดินผืนนี้ ฉะนั้นทำอะไรเกิดประโยชน์กับสังคม  ตนบางทีก็แก่ แต่ก็ทนได้เพื่อประชาชน ตนสู้อยู่แล้วเพื่อประเทศขอสัญญา วันนี้ถ้าทะเลาะกันก็จบหมด อยากให้ทุกคนช่วยกันสานต่อ ที่ทำมาถ้าเรามาทะเลาะกันตอนนี้ทุกอย่างมันจบ อยากให้ทุกคนช่วยกันสานต่อที่ทำมาด้วยกัน ถึงตนจะไม่ได้พบท่านบ่อยครั้ง แต่ตนก็มาเยี่ยมเยียน  ได้มีโอกาสมาพูดแบบนี้ นี่คือสถานะใหม่ของตนในทางการเมือง นี่คือแผ่นดินของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งคนหลายประเทศในโลกนี้ อยากเป็นแบบนี้ เราอย่าไปทำ นี่คือแผ่นดินของคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งคนหลายประเทศในโลกนี้อยากเป็นแบบนี้ เราอย่าไปทำให้เกิดความแตกแยกโดยเด็ดขาด

แผ่นดินผืนนี้เป็นแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ เรามีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนในการบริหารราชการแผ่นดินบนพื้นฐานความสงบเรียบร้อยของประชาชน และประเทศชาติ หากมองย้อนกลับไปเมื่อหลาย 10 ปีที่ผ่านมา จะต้องไม่เกิดเหมือนเดิมอีกโดยเด็ดขาด  ตนได้แต่ขอร้องว่าทุกคนพร้อมที่จะขับเคลื่อนไปกับตน  ตนก็ดีใจ วันนี้เราทะเลาะกันไม่ได้ รบกับใครก็ไม่ได้ รบกับหนี้ก็มากพอแล้ว  แต่พรรคเราจะทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ วันนี้อย่าโกรธ อย่าเกลียดกัน รักกันทั้งประเทศ เลือดสีแดง ธงชาติเราสีน้ำเงิน ขาว แดง

“เวลาพูดมันเครียดว่าจะทำได้ไหม เหมือนนักบินที่สะสมชั่วโมงบินพอสมควร ถึงจะเจออากาศแปรปรวน มันก็ยังฟันฝ่ามาได้มาถึงพื้นที่อย่างปลอดภัยในวันนี้  วันนี้เราต้องผลิตนักบินใหม่เหล่านี้ขึ้นมา คนรุ่นใหม่ขึ้นมาที่มีหลักการและมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชนขึ้นมาทดแทนในอนาคต เพราะนักบินคนนี้ก็แก่แล้วต่อไปเครื่องบินก็เปลี่ยนใหม่พอดี  เปลี่ยนทั้งนักบิน เปลี่ยนทั้งเครื่องบิน แต่ยังไงก็ต้องมีนักบิน มือหนึ่งถ้ามีแต่นักบินเบอร์สองมันจะบินได้ไหม ถ้าเจอพายุก็แกว่งไกว ผมสมัครใจเป็นนักบินเบอร์หนึ่ง ให้อีกรอบหนึ่ง สุดแล้วแต่ว่าจะเลือกหรือไม่เลือก 

ผมรักใครรักจริง เพราะผมเป็นคนอีสาน รักใครรักจริง ผมเป็นคนรักแรง เพราะเป็นคนอีสาน อย่าทิ้งกันนะ อีสานอย่าทิ้งฉันนะ เวลานอนกลางคืนได้แต่เสียงเพลงลุงตู่อยู่ไหน ก็นึกไปว่าเราอยู่ตรงไหนเสียงเพลงมาอีกแล้ว นึกขึ้นได้ก็หลับต่อ ฉันผิดจริงใจอยู่อย่างนี้ว่าจะทำอย่างไรต่อ แต่เราจะทำใหม่ทั้งหมดมันไม่ได้อยู่แล้ว แต่ต้องทำต่อและจะทำคนเดียวไม่ได้ และต้องมีทีมงาน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องปัญหาค่าไฟแพงเรากำลังทำอยู่ และขอให้นำบิลค่าไฟเดือนที่แล้วกับเดือนนี้มาเทียบดู ว่าแพงจากอะไร โดยดูที่จำนวนหน่วยยูนิต ซึ่งเรากำลังพยายามแก้ใและวันนี้ก็เป็นรัฐบาลรักษาการ แต่จะพยายามลดทั้งค่าน้ำและค่าไฟให้ได้ ทั้งนี้ต้องสร้างเม็ดเงินมาพอสมควร แต่ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใครคนใดทั้งสิ้น รับปรับแผนพลังงานไปสู่พลังงานสะอาด การขายของในวันข้างหน้า ถ้ามาจากพลังงานสะอาด เขาก็จะรับทั้งหมด แต่ถ้ามาจากพลังงานแบบเดิม นี่คืออันตรายทางการค้า ทั้งนี้ หลายๆอย่างอยากทำ แต่บางเรื่องยังทำไม่ได้ เพราะเราต้องรอบคอบ  นักบินประคอง ฝ่าลม ฝ่าฝนมาแทบตาย จะมาตกง่ายๆได้อย่างไร ถ้าตนจะไปไหนก็ตาม ถ้าไม่มีคนดูแล้วตนจะอยู่ได้อย่างไร เราทำ เพื่อใคร ไม่ได้ทวงอะไรใครทั้งสิ้น แต่ขอให้เห็นใจตนบ้างเห็นใจทุกคนบ้าง ที่มาในวันนี้ และอีกหลายชีวิตที่ยังไม่ได้มา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ที่บอกจะให้เต็มร้อยนั้น ที่บ้านมีกี่คนมี 10 คนก็ เป็นครอบครัวใหญ่ ถ้าช่วยกันเต็มร้อยบ้านละ 10 คน บ้านละ 8 คนบ้านละ 5 คนก็หลายพันแล้วขอได้หรือไม่ ตนพูดมาเหนื่อยแล้ว ขอให้ไว้ใจขอให้เชื่อมั่นลุงตู่คนเดิม อย่าลืมลูกข้าวนึ่งคนนี้ด้วย หน้าตาก็พอดูได้ นี่คือหน้าตาคนอีสานที่เป็น ผู้นำรัฐบาลในตอนนี้ ทั้งนี้ บัตรประชารัฐเขาไม่เรียกบัตรคนจน เขาเรียกบัตรลุงตู่ เราจะ ดูแลและจะพัฒนาให้ โดยทำอย่างไร เพื่อนำไปกู้เงินด่วน ฉุกเฉิน 10,000 บาทอันนี้ไม่ผิดอะไร เพราะเป็นการหาเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเตรียมเอาไว้แล้ว ไปกู้เงินหมื่นแล้วเอาเงินพันผ่อน ต้องเดือดร้อนดีหรือไม่ดี และเราจะต้องเปิดกองทุนภาคประชาชนให้มากขึ้น

“วันนี้หัดพูดภาษาอังกฤษกันไว้ด้วย นายกฯพูดไม่เก่งอยู่แล้ว แต่ก็คุยรู้เรื่อง อยู่ที่การ เรียนรู้ จะภาษาอะไรก็ได้ ผมไม่ใช่คนเก่งกาจสามารถอะไร แต่ก็ประคองเครื่องบินลำนี้มาได้หลายปีแล้ว ที่ไม่ให้มันตก เข้าคูหากาบัตร 2 ใบ ไป 1 เขต ใบที่ 2 เบอร์ 22 หน้านี้จำหน้าให้ดี และอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)เท่านั้นไม่ได้อยู่พรรคอื่น ถ้าต้องการให้เราทำให้ต้องพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)เท่านั้นที่จะมาเป็นรัฐบาล เพื่อพวกเราทุกคน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน  พูดเยอะแต่พูดจากใจรักทุกคนอย่างไรก็รัก รักแล้ว รักอยู่ รักต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถตู้โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน  ชธ 5559 กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่จ.อุดรธานี  โดยชาวบ้านให้ความสนใจถ่ายรูปทะเบียนรถ และนำไปซื้อลอตเตอรี่ในแผงที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จนแม่ค้าบอกว่า ตอนนี้เลข 59 กลับ 55 หมดแผงแล้ว รวมไปถึงหมายเลข 22 ของพรรครทสช.ก็หมดเช่นกัน 

ขณะที่พล.อ. ประยุทธ์ ถึงกับกล่าวว่า ว่า "เบาๆกันหน่อยนะ"

เมื่อถามว่า นายกฯประชาชนแห่ซื้อเลข 22 เกลี้ยงแผง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  “แล้วแต่ดวงของเขา”

ขณะที่จุดวัดอัมพวันวิทยาราม จ.อุดรธานี เจ้าอาวาสได้ผูกสายสิญจน์และมอบองค์จำลองหลวงปู่แก้ว ระหว่างนั้นชาวบ้านตะโกนว่า "ใครได้หลวงปูแก้วไปบูชา จะได้เป็นนายกฯแน่นอน" และมีชาวบ้านเข้ามาขอถ่ายรูปเซลฟี่ เชียร์ให้เป็นนายกฯต่อ มอบผ้าขาวม้า ชูป้ายให้ ลุงตู่อยู่ต่อ รักลุงตู่กาเบอร์ 22" เป็นต้น