สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีอาเลฮันโดร ยามาเตย์ ผู้นำกัวเตมาลา เดินทางถึงกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวันแล้ว เมื่อวันจันทร์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ท่ามกลางความไม่พอใจจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ออกมาข่มขู่ต่อกัวเตมาลาก่อนหน้านี้ว่า อาจจะกระทบความสัมพันธ์หากผู้นำกัวเตมาลาเดินทางเยือนไต้หวัน

รายงานข่าวแจ้งว่า นายโจเซฟ หวู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ให้การต้อนรับทันทีที่ประธานาธิบดียามาเตย์ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวน กรุงไทเป ซึ่งประธานาธิบดียามาเตย์ มีกำหนดเยือนไต้หวันถึงวันพฤหัสบดีนี้ ทั้งนี้ ตามกำหนดการ ทางประธานาธิบดียามาเตย์ จะกล่าวปราศรัยที่รัฐสภาของไต้หวันอีกด้วย นอกจากเยี่ยมชมบริษัทด้านเทคโนโลยีของไต้หวันในเมืองไถจง ทางตอนใต้ของกรุงไทเป

โดยประธานาธิบดียามาเตย์ กล่าวว่า ตนจะใช้การเดินทางเยือนในครั้งนี้เพื่อส่งสารอย่างชัดเจนว่า ประเทศต่างๆ มีสิทธิปกครองตนเอง

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเยือนไต้หวันข้างต้น สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่ โดยนายหวัง เหวินปิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า เป็นการเลือกที่ผิดพลาด และตรงข้ามกับทิศทางโลกของกัวเตมาลา ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ออกมาตอบโต้ด้วยการออกแถลงการณ์ประณามต่อจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ใช้ถ้อยคำไม่เคารพและดูหมิ่นพันธมิตรทางการทูตของไต้หวัน

สำหรับ กัวเตมาลา ถือเป็น 1 ใน 13 ประเทศ ที่ยังคงความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน