สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาชาวต่างชาติได้ทยอยอพยพออกจากซูดานแล้ว เพื่อหนีภัยการสู้รบระหว่างทหารกองทัพซูดานกับทหารพรานหน่วยกองหนุนเคลื่อนที่เร็ว หรืออาร์เอสเอฟ” ที่ยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน นับตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.เป็นต้นมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ซาอุดีอาระเบีย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีปฏิบัติการอพยพชาวซาอุฯ และชาวต่างชาติอีกจำนวน 91 คน ซึ่งมีทั้งนักการทูต เจ้าหน้าที่ และพลเรือน ออกจากซูดาน โดยใช้เรือจากกองทัพเรือไปรับผู้อพยพเหล่านั้น ออกจากท่าเรือเมืองพอร์ตซูดาน ข้ามทะเลแดง มายังเมืองเจดดาห์ของซาอุฯ ทั้งนี้ ชาวต่างชาติจำนวน 91 คน ที่อพยพมาด้วยนั้น ประกอบด้วยคูเวต กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ ตูนิเซีย ปากีสถาน อินเดีย บังกลาเทศ บัลแกเรีย ฟิลิปปินส์ แคนาดา และบูร์กินาฟาโซ ซึ่งทั้งหมดเดินทางอพยพออกมาได้อย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และจีน ได้ส่งเครื่องบินลำเลียงทางการทหาร มารับพลเมืองของพวกตนออกจากซูดานได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

โดยการอพยพชาวต่างชาติออกจากซูดานดังกล่าว มีขึ้นท่ามกลางการให้คำมั่นทั้งจากผู้นำทหารของกองทัพซูดาน และผู้นำหน่วยอาร์เอสเอฟว่า จะให้ความร่วมมือ โดยสั่งการให้กำลังพลของพวกตนอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัย ในกาการอพยพที่มีขึ้นด้วย