สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษทดสอบระบบแจ้งเตือนภัยผ่านข้อความสั้น หรือเอสเอ็มเอส ทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ในวันอาทิตย์นี้ เป็นเวลา 10 วินาที

รายงานข่าวแจ้งว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือมือถือ จำนวนหลายล้านเครื่องทั่วเกาะอังกฤษ จะสั้นและส่งเสียงเตือน พร้อมกับมีข้อความปรากฏทางเอสเอ็มเอสของโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละเครื่องว่า “นี่คือการทดสอบการแจ้งเตือนฉุกเฉิน ซึ่งเป็นบริการใหม่ของรัฐบาลที่จะแจ้งเตือนประชาชนในกรณีที่บริเวณใกล้เคียงเกิดเหตุฉุกเฉิน ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต”

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลอังกฤษ หวังใช้ระบบการแจ้งเตือนภัยข้างต้น อาทิ น้ำท่วมฉับพลัน เป็นต้น เตือนภัยฉุกเฉินให้แก่ประชาชนรับทราบเหมือนกับที่ใช้กันในญี่ปุ่น แคนาดา สหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม ระบบการแจ้งเตือนภัยดังกล่าว ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนว่า รัฐบาลรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของประชาชน โดยบางคนถึงขนาดกล่าวว่า อังกฤษจะหวนกลับไปสู่การปกครองแบบรัฐพี่เลี้ยง หรือ “แนนนี สเตท (Nanny State)” ที่รัฐบาลปกป้องประชาชนมากเกินไปจนรุกล้ำความเป็นส่วนตัว

รายงานข่าวเผยว่า จากการทดสอบระบบเตือนภัยครั้งนี้ ที่แม้มีระยะเวลาเพียง 10 วินาที แต่ก็ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมการบันเทิงหลายงาน จนทางผู้จัดขอให้ผู้เข้าร่วมงานปิดโทรศัพท์มือถือก่อนเข้ามาร่วมงาน