"บัวแก้ว"  เผยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 24 เม.ย.-5 พ.ค.นี้ ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว 115,139 คน ชี้อยู่ระหว่างนำส่งบัตรเลือกตั้งไปยังสถานกงสุล 94 ประเทศทั่วโลก  รับการเลือกตั้งในซูดานเกิดขึ้นได้ยาก ย้ำจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ไม่ให้กระทบคนไทย 250 คน

 

วันที่ 21 เม.ย.66 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเตรียมการจัดการเลือกตั้งทั่วไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2566 ว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม -9 เมษายน ที่ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วกว่า 115,139 คน โดยประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิการเลือกตั้งได้ผ่าน 4 ช่องทางหลัก ประกอบด้วย เว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทย ประกาศจากทางสถานกงสุล หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote และ ThaiD

ทั้งนี้ สำหรับวันและเวลา ในการจัดการเลือกตั้งของแต่ละประเทศนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้จัดการเลือกตั้งระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 5 พฤษภาคม ส่วนสำหรับสถานที่ และวิธีจัดการเลือกตั้ง สถานกงสุล จะพิจารณาตามความเหมาะสม ว่าจะดำเนินการจัดการเลือกตั้งแบบคูหา ส่งไปรษณีย์ หรือ โมบายเคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ส่วนสำหรับการส่งบัตรเลือกตั้ง ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับบัตรเลือกตั้งจากทางกกต. และได้ดำเนินการจัดส่งไปยังสถานกงสุล 88 ประเทศ จากทั้งหมด 94 ประเทศทั่วโลก เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ สำหรับการขนส่งบัตรเลือกตั้งกลับมานับคะแนนยังประเทศไทย หากพื้นที่ใดระบบขนส่งมีข้อจำกัด ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สถานกงสุลนำบัตรเลือกตั้งมาส่งด้วยตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจและความรอบคอบในการขนส่งบัตร ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ก็ได้นำระบบดิจิทัล หรือ Overseas Voting Monitoring System (OVMS) มาใช้ เพื่อติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแบบเรียลไทม์ร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งในซูดาน นางกาญจนา กล่าวว่าอาจจะจัดการเลือกตั้งได้ยากลำบาก เพราะไม่มีสถานเอกอัครราชทูตประจำซูดาน ด้วยเหตุนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ในอียิปต์จะเป็นผู้ดำเนินการแทน จึงคาดการณ์ว่าจะใช้รูปแบบส่งไปรษณีย์เลือกตั้ง แต่หากทางไปรษณีย์เกิดเหตุสุดวิสัยไม่สามารถส่งบัตรเลือกตั้งได้ ก็คงเป็นไปได้ยากที่จะจัดการเลือกตั้ง ดังนั้นทางกระทรวงฯ จะติดตามสถานการณ์จากทางกรมการกงสุลอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับคนไทยในซูดานกว่า 250 คน ต่อไป